Uef Tuyển Sinh Đánh Giá Năng Lực / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Acevn.edu.vn

Tuyển Sinh Đại Học 2023: Xu Hướng Đánh Giá Năng Lực Lên Ngôi

Theo kế hoạch, thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 của ĐHQG TP HCM đã bắt đầu từ chiều 6/1. TS Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP HCM cho hay, kỳ thi này dành cho thí sinh đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia theo quy định của Bộ GDĐT và học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc đã có bằng tốt nghiệp THPT quốc gia.

Xu hướng tuyển sinh bằng đánh giá năng lực sẽ lên ngôi. (Ảnh: Quang Vinh)

Giảm tốn kém

Cũng theo thông tin từ Trường ĐHQG TPHCM, ở đợt 1, thí sinh sẽ đăng ký thi từ ngày 6/1 đến ngày 28/2. Kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 29/3 tại TPHCM, Bến Tre, An Giang, Đà Nẵng và Nha Trang. Ngoài ra, thí sinh “lỡ hẹn” với đợt 1 có thể đăng ký tiếp đợt 2 trong thời gian từ ngày 15/4 đến ngày 30/5, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 5/7 tại TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Nha Trang. Thí sinh có thể đăng ký cả hai đợt thi rồi lựa chọn kết quả lần thi cao nhất để xét tuyển vào trường.

Ngoài các trường thành viên của ĐHQG TPHCM, hiện kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực cũng được nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển. Đơn cử như mùa tuyển sinh 2023, ĐH Đà Nẵng có một số chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi này. Cụ thể, ở đợt thi đánh giá năng lực dành cho thí sinh các các tỉnh, thành miền Trung đầu tiên dự kiến tổ chức vào ngày 29/3, hình thức tổ chức giống như một kỳ thi ĐH. Phía ĐH Đà Nẵng sẽ đảm nhận việc chuẩn bị cơ sở vật chất, cử cán bộ, giảng viên làm trưởng điểm thi và coi thi. ĐHQG TPHCM sẽ cử cán bộ, giảng viên làm Phó trưởng điểm thi, thư ký. Đề thi sẽ do ĐHQG TPHCM đảm nhiệm. Bài thi của thí sinh sẽ được chuyển về ĐHQG TPHCM chấm.

PGS.TS Lê Thành Bắc – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng chia sẻ: Việc hai ĐH phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực thí sinh như trên tạo điều kiện cho thí sinh có thêm một phương án dự thi tuyển sinh ĐH. Các thí sinh ở miền Trung thi vào các trường sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM sẽ giảm tốn kém chi phí đi lại.

Trước đó, mùa tuyển sinh năm 2023 đã chứng kiến sự nở rộ của các kỳ thi đánh giá năng lực. Ngoài một số kỳ thi đã quen thuộc của ĐH FPT, ĐH Hoa Sen, ĐHQG TPHCM, một số trường khác cũng tự tổ chức thi riêng. Theo PGS Nguyễn Đức Nghĩa – nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM, hiện nay, đối với phương thức xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia, điểm sàn xét tuyển vẫn áp dụng với khối ngành sư phạm và sức khỏe; xét tuyển bằng kết quả học bạ cũng có sàn riêng. Nhưng, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực hiện chưa có mức sàn nào. Ông Nghĩa nhận định: Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM tổ chức khá ổn định, được nhiều trường sử dụng kết quả. Thi đánh giá năng lực sẽ là xu hướng được nhiều trường lựa chọn để tuyển sinh.

Giảm phụ thuộc vào kỳ thi chung

Như đã thông tin, ở thời điểm hiện tại, nhiều trường ĐH đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến thực hiện trong năm 2023. Đáng chú ý, năm học 2023 – 2023, các trường đã giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi THPT quốc gia, nghiêng về lựa chọn riêng, tự sử dụng các kỳ thi cũng như phương thức riêng.

Theo kế hoạch tuyển sinh dự kiến, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM điều chỉnh giảm chỉ tiêu xét điểm thi quốc gia xuống còn khoảng 40%. Đồng thời, tăng chỉ tiêu xét điểm thi năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức lên 40%. Theo đại diện Trường ĐH Công nghệ thông tin TPHCM: Năm 2023, trường dành khoảng 40% tổng chỉ tiêu cho xét điểm kỳ thi chung và dự kiến có thể tiếp tục giảm thêm 10% trong năm tới. chúng tôi Bùi Hoài Thắng – Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết: Dự kiến năm 2023, nhà trường sẽ dành khoảng 20-50% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức. Việc tăng chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức từ kết quả thi đánh giá năng lực là hướng đi chính của nhà trường trong tương lai.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khoảng 3-4 năm trước đó, điểm thi THPT quốc gia gần như là phương thức tuyển sinh truyền thống và duy nhất của hầu hết các trường ĐH, đặc biệt là các trường ĐH khối công lập. Nhưng vài năm gần đây, phương thức này đang dần bị thay thế bởi nhiều cách thức tuyển sinh mới, như xét học bạ, ưu tiên xét tuyển, xét chứng chỉ quốc tế, tổ chức kỳ thi riêng… Điều này không chỉ diễn ra ở các trường tư thục mà cả công lập và ngay cả các ĐH quốc gia.

Lý giải về hiện tượng này, TS Nguyễn Đức Nghĩa nhìn nhận, việc giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2023 chính là xu hướng đón đầu của các trường ĐH cho đợt tuyển sinh 2023. Theo đó, năm 2023 là năm cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức theo Luật Giáo dục hiện hành. Theo Luật Giáo dục mới, kỳ thi này sẽ thay đổi nhiều, từ đó tác động đến việc tuyển sinh của các trường. Với xu hướng này thì các trường sẽ ngày càng giảm tỉ lệ xét kết quả kỳ thi chung và tăng thêm các hình thức xét tuyển khác. Trong đó, đáng chú ý là việc tổ chức các kỳ thi riêng, đặc biệt là kỳ thi đánh giá năng lực sẽ ngày càng mở rộng hơn để các trường có nguồn tuyển.

Tuyển Sinh Lớp 6: Trường Thcs Thanh Xuân Thi Đánh Giá Năng Lực

Hiện nay một số trường chất lượng cao trên địa bàn TP Hà Nội vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 6. Ảnh internet.

Đối với hệ song bằng, trường tuyển 50 chỉ tiêu, với 2 lớp. Đối với hệ này, nhà trường đào tạo chương trình THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge theo đề án của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.

Theo đó, học sinh phải làm 2 bài kiểm tra tiếng Anh (phần viết 45 phút và phần nghe 30 phút); bài kiểm tra môn Toán bằng tiếng Anh theo chuẩn IGCSE (60 phút).

Học sinh nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng tại trường tiểu học trước 17h ngày 24/5. Điểm tuyển sinh được tính trên tổng điểm các bài theo thang 10. Thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực là ngày 10/6.

Đối với hệ chất lượng cao, trường tuyển sinh 200 chỉ tiêu với 5 lớp, mỗi lớp 40 học sinh; tuyển sinh bằng cách kết hợp giữa xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực. Trường nhận hồ sơ dự tuyển trực tiếp từ ngày 27/5 đến trước 17h ngày 30/5.

Lịch tuyển sinh của nhà trường.

Về xét tuyển, thí sinh phải đáp ứng một số điều kiện, cụ thể:

Học bạ lớp 1 và 2 phải “hoàn thành chương trình”, điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm 2 môn Toán và Tiếng Việt của hai năm học đạt từ 9 trở lên mỗi môn. Đồng thời, kết quả đánh giá định kỳ cuối năm về năng lực và phẩm chất ở mức đạt.

Học bạ lớp 3, 4 và 5: Các bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn Toán và tiếng Việt đạt từ 9 trở lên. Môn tiếng Anh đạt từ 8 trở lên.

Kết quả mỗi năm học ở cấp tiểu học được tính 2 điểm (tính điểm đối với hai môn Toán và tiếng Việt). Tổng điểm xét tuyển hồ sơ tối đa là 10 điểm.

Ngoài ra, thí sinh sẽ được cộng từ 0,5 đến 1 điểm ưu tiên tùy thuộc vào đối tượng. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được tính theo tiêu chuẩn cao nhất.

Trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực với 3 bài kiểm tra môn Toán, tiếng Việt và tiếng Anh; kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.

Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm ở lớp 5. Điểm bài kiểm tra tính theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm trong đến hai chữ số thập phân.

Cho đến nay, các trường THCS chất lượng cao khác như THCS Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Chu Văn An chưa công bố kế hoạch tuyển sinh.

Đỗ Hòa

Dạng Thức Chung Đề Thi Đánh Giá Năng Lực

Trường ĐHKHXH&NV giới thiệu dạng thức chung đề thi đánh giá năng lực trong kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy.

1. Mô tả khái quát

Dạng thức chung đề thi là bản thiết kế xây dựng các đề thi chuẩn hóa theo hướng đánh giá các năng lực của người học làm một trong các căn cứ tuyển chọn người vào học đại học (ĐH).Cụ thể, dạng thức chung đề thi ĐH mô tả số lượng câu hỏi, số phần trong đề thi, thời gian cho từng phần, mục tiêu đánh giá, lĩnh vực kiến thức, cấp độ năng lực đánh giá, phương pháp chấm điểm, phương pháp làm bài và phương pháp tính điểm của đề thi.Đề thi hướng đến đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết để người học có thể học ở bậc đại học bao gồm năng lực tư duy định tính và năng lực tư duy định lượng thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình Trung học phổ thông.Độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần được phân định theo tỉ lệ: 20% ở cấp độ dễ, 60% ở cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó.

2. Cấu trúc của đề thi

2.1. Cấu trúc chung: Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm: phần bắt buộc và phần tự chọn

2.1.1. Phần bắt buộc bao gồm:

a) Tư duy định lượng 1: Kiến thức Toán học

b) Tư duy định tính 1: Kiến thức Ngữ văn

Cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ như sau:

– Kiến thức trong chương trình lớp 10:10%

– Kiến thức trong chương trình lớp 11: 20%

– Kiến thức trong chương trình lớp 12:70%

a) Khoa học Tự nhiên

b) Khoa học Xã hội

Cơ cấu kiến thức trong phần tự chọn được phân bổ như sau:

– Kiến thức trong chương trình lớp 11: 30%

– Kiến thức trong chương trình lớp 12:70%

Tổng số câu hỏi thí sinh phải thực hiện là 140 câu, tổng thời gian thực hiện là 195 phút. Số lượng câu hỏi và thời gian quy định đối với từng phần được mô tả chi tiết ở mục 2.2.

2.2. Cấu trúc chi tiết bài thi Đánh giá năng lực

3. Trình tự làm bài

Việc làm bài được thực hiện trên máy tính tại các phòng thi đủ tiêu chuẩn.

Thí sinh lần lượt làm hết phần bắt buộc, sau đó làm phần tự chọn. Bài thi hợp lệ phải làm cả phần bắt buộc và phần tự chọn (1 trong 2 nội dung tự chọn).

4. Phương pháp chấm điểm

Bài làm của thí sinh được chấm trực tiếp trên máy bằng các phần mềm thích hợp.

5. Phương pháp tính điểm và Phiếu điểm

5.1. Phương pháp tính điểm

Kết quả thi của thí sinh được tính bằng tổng số câu trả lời đúng trong bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm.

Tổng điểm toàn bài là 140 điểm.

5.2. Phiếu điểm

Trong Phiếu điểm của mỗi thí sinh sẽ có các thông tin:

(i) Tổng điểm (0 – 140);

(ii) Tư duy định lượng 1: Kiến thức Toán học (0-50);

(iii) Tư duy định tính 1: Kiến thức Ngữ văn (0-50);

(iv) Khoa học Tự nhiên(0- 40).

Hoặc Khoa học Xã hội (0- 40).

6. Bảo mật đề thi

Thí sinh không được phép ghi âm, chụp ảnh hoặc sao lưu, chia sẻ thông tin về các câu hỏi thi của đề thi dưới bất cứ hình thức nào.

Đề Luyện Thi Đánh Giá Năng Lực Môn Ngữ Văn

ĐỀ LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN NGỮ VĂN Quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh không được biểu hiện qua những vấn đề chủ yếu nào sau đây: Văn học phải phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng. Văn chương cách mạng phải coi quảng đại quần chúng là đối tượng phục vụ. Tác phẩm văn chương phải mang tính chân thực. Văn học phải chứa chan tinh thần nhân đạo. Phải có chất mơ mộng, lạc quan. Cái xấu phải được che giấu đi. Phản ánh như thật cuộc sống, khiến văn chương gần với cuộc đời hơn. Phản ánh đúng bản chất hiện thực, thấy được xu hướng vận động tích cực của cuộc sống. Sáng tác của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh bao gồm những bộ phận lớn nào sau đây: Văn chính luận, truyện kí, thơ ca. Văn chính luận, truyện ngắn, thơ ca. Văn chính luận, kịch, thơ ca. Hồ Chí Minh có khoảng 250 bài thơ có giá trị, được tuyển chọn và in vào những tập thơ nào sau đây: Ngục trung nhật kí Thơ Hồ Chí Minh Thơ chữ Hán Hồ Chí Minh Dữ kiện A, C Dữ kiện A, B, C Đánh giá nào sau đây không đúng về giá trị của tập Nhật kí trong tù- Hồ Chí Minh: Nhật kí trong tù là tập thơ chứa chan tình cảm nhân đạo. Phần lớn các bài thơ trong Nhật kí trong tù có sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và tinh thần hiện đại. Ta tìm thấy ở Nhật kí trong tù một tâm hồn vĩ đại của bậc đại trí, đại nhân, đại dũng. Là tập thơ phê phán sự độc ác, tàn bạo, phi nhân tính của chính quyền thực dân Pháp. Ở bài thơ Chiều tối, tác giả đã dùng hình ảnh nào của ngoại cảnh để nói thời gian chiều tối: Chim bay về rừng Chòm mây cô đơn bay chầm chậm Màu hồng của lò than. Cả 3 đữ kiện trên Dữ kiện A,B Hình ảnh cánh chim và chòm mây trong bài Chiều tối có giá trị: Tả cảnh trời chiều Gửi gắm tâm trạng của nhân vật trữ tình Tả cảnh để gửi gắm tâm trạng Thể thơ, bút pháp, chữ Hán. Thể thơ, thi liệu cổ, bút pháp Thể thơ, thi liệu cổ, điểm nhìn. Thể thơ, thi liệu cổ, giọng thơ. Nét đẹp nào của Hồ Chí Minh được thể hiện nổi bật nhất trong bài Chiều tối: Yêu thiên nhiên và cuộc sống. Tinh thần kiên cường, bất khuất. Phong thái ung dung. Cười cợt với gian khổ. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong hai câu thơ trên: Hoán dụ Ẩn dụ Nói quá Nói giảm Câu thơ " Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa" diễn tả hoạt động gì của những người lính Tây Tiến" Tổ chức lễ giao quân Đốt pháo hoa mừng ngày chiến thắng. Liên hoan văn nghệ Chuẩn bị vũ khí trong đêm Câu thơ " Áo bào thay chiếu anh về đất" cho chúng ta biết điều gì về hoàn cảnh của những chiến sĩ Tây Tiến: Họ sống và chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn Họ sống và chiến đấu trong điều kiện đầy đủ Họ sống và chiến đấu trong điều kiện giàu sang Phẩm chất nào của người lính Tây Tiến được thể hiện trong câu thơ: Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Mộc mạc, giản dị Lãng mạn, hào hoa Yêu đời, khắc khổ Nghiêm nghị, hào hoa Những từ ngữ "quân xanh màu lá" trong bài thơ Tây Tiến hiểu như thế nào là đúng: Các chiến sĩ mặc đồng phục màu xanh lá cây Chiến sĩ bị sốt rét, nước da xanh như màu lá Tác giả làm nổi bật vẻ oai phong của các chiến sĩ qua sự ngụy trang. Con đường thơ Tố Hữu được đánh dấu bằng 5 tập thơ chính. Sắp xếp nào sau đây đúng với thứ tự thời gian sáng tác của các tập thơ: Từ ấy, Việt Bắc, Ra trận, Gió lộng, Máu và hoa. Từ ấy, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Việt Bắc. Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa. Việt Bắc, Từ ấy, Ra trận, Máu và hoa, Gió lộng,. Cảm xúc nổi bật nhất của tập Từ ấy là: Ca ngợi hình ảnh nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tiếng thét căm thù tội ác thực dân, đế quốc. Tiếng hát say mê lí tưởng Cách mạng, sự xả thân vì sự nghiệp CM Ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Khúc ca sôi nổi, say mê khi bắt gặp ánh sáng của Đảng. Tố Hữu được đánh giá là nhà thơ của: Lẽ sống lớn, tình cảm lớn, thành công lớn. Lẽ sống lớn, ước mơ lớn, niềm vui lớn Lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn. Sử dụng thành công thể thơ dân tộc Sử dụng từ, ngữ và lối nói quen thuộc của nhân dân Phát huy tính nhạc phong phú của tiếng Việt Dữ liệu A, C Dữ liệu A, B, C Mở đầu bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu viết: Mình về mình có nhớ ta Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng Em hiểu thế nào về thời gian "mười lăm năm ấy" được dùng trong câu thơ trên: Thời gian được tính mang màu sắc tượng trưng, không xác định. Thời gian tính từ khi kháng Nhật đến khi chống Pháp thắng lợi. Truyện Kiều có câu: "Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình", Nguyễn Du nói về thời gian Thúy Kiều và Kim Trọng xa cách. Tố Hữu tiếp nhận cách dùng thời gian này là để chỉ sự gắn bó dài lâu. Yếu tố nào sau đây góp phần tạo nên giọng tâm tình ngọt ngào trong thơ Tố Hữu? Quê hương xứ Huế nổi tiếng với những điệu ca hò. Con người xứ Huế (trong đó có tác giả) với tâm hồn, giọng nói ngọt ngào, đằm thắm. Quan hệ giữa nhà thơ và đối tượng "có sự cảm thông chung dựa trên cơ sở đồng ý, đồng tình". Cả 3 dữ kiện trên. Dữ kiện A, B. Cảm xúc tiêu biểu nhất của bài thơ Việt Bắc là: Ca ngợi cảnh sắc và con người Việt Bắc. Ca ngợi cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc. Khúc hát ân tình thủy chung của con người kháng chiến với quê hương, đất nước, với nhân dân, với kháng chiến. Tám câu thơ đầu bài thơ Việt Bắc có ý nghĩa hợp lí nhất là: Bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ thương lưu luyến đối với người kháng chiến về xuôi. Kể cụ thể những kỉ niệm gắn bó giữa người kháng chiến và người dân Việt Bắc. Dùng các câu hỏi tu từ để gợi những kỉ niệm trong lòng người về, gửi gắm kín đáo nỗi nhớ của mình. Khuyên người về đừng quên cảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc. Nét đẹp tiêu biểu nhất của con người Việt Bắc được nhà thơ Tố Hữu ca ngợi trong bài thơ cùng tên là: Cần cù, chịu khó, tài hoa trong lao động. Căm thù giặc sâu sắc và quyết tâm chiến đấu. Lạc quan, tin tưởng vào Đảng, Cách mạng. Nghĩa tình: San sẻ, chung gian khổ, niềm vui và cùng gánh vác nhiệm vụ kháng chiến. Niềm say mê lí tưởng thiết tha. Niềm vui lớn - niềm vui chiến thắng của nhân dân trong cuộc kháng chiến. Khúc hát ân tình với nhân dân, Cách mạng, kháng chiến bằng những rung động của trái tim như trong tình yêu đôi lứa. Tính dân tộc về mặt hình thức của bài thơ Việt Bắc được biểu hiện ở điểm nào sau đây: Vận dụng thành công khả năng diễn tả của thể thơ lục bát truyền thống. Câu thơ lúc thì dung dị, dân dã gần với ca dao; lúc thì cân xứng, nhịp nhàng, trau chuốt đến độ cổ điển. Lời nói giàu hình ảnh, cách chuyển nghĩa truyền thống. Dữ liệu A, B Dữ liệu A, B, C. Từ nào không cùng nghĩa với từ còn lại: Mèo mun Ngựa ô Mắt huyền Chó mực Đen đủi. Nét nào không đúng với đặc điểm con người Nguyễn Tuân: Tài hoa Giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc. Tinh thần đấu tranh để vươn tới sự hoàn thiện nhân cách của mình. Biết quí trọng nghề nghiệp của mình. Đâu không phải là đề tài chủ yếu trong sáng tác trước cách mạng của Nguyễn Tuân: Người trí thức tiểu tư sản Chủ nghĩa xê dịch Vang bóng một thời Đời sống trụy lạc Tác phẩm nào sau đây không cùng thể loại với tác phẩm còn lại: Người lái đò Sông Đà Chữ người tử tù Đường vui Tình chiến dịch Khi phản ánh con người, Nguyễn Tuân thường khám phá ở phương diện: Đạo đức Lập trường Tài hoa, nghệ sĩ Quan điểm, lối sống Điểm khác biệt trong phong cách của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng khi viết về con người là: Những con người đặc tuyển trong xã hội. Những tính cách phi thường, xuất chúng. Nhân dân đại chúng. Những anh hùng lịch sử. Người lái đò Sông Đà thuộc thể loại: Kí . C. Phóng sự. Tùy bút. D. Truyện ngắn. Cảm hứng viết Sông Đà của Nguyễn Tuân được khơi gợi từ: Hiện thực cuộc kháng chiến chống Pháp ở Tây Bắc Tổ quốc. Hình ảnh thiên nhiên vừa dữ dội vừa thơ mộng. Hình ảnh con sông Đà. Thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở Tây Bắc. Câu văn nào sau đây không khiến Nguyễn Tuân cảm thấy đi trên sông Đà như được trở về thời xa xưa: Hình như từ đời Lí, đời Trần, đời Lê quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Con sông đằm đằm, ấm ấm như một cố nhân. Đâu không phải là nét đặc sắc trong nghệ thuật của Nguyễn Tuân khi viết Người lái đò Sông Đà: Trí tưởng tượng phong phú. Vốn từ ngữ dồi dào, câu văn đa dạng, cách nói tu từ độc đáo. Vốn tri thức uyên bác. Giọng lạnh lùng đến tàn nhẫn. Cốt truyện của "Rừng xà nu" kể về: Hình ảnh rừng xà nu trong chiến tranh. Cuộc đời Tnú. Quá trình đi đến đấu tranh vũ trang của làng Xô Man. Chuyện về cuộc đời Tnú và cuộc đấu tranh vũ trang của nhân dân Xô Man đan cài vào nhau. Cảm hứng chủ yếu của Rừng xà nu được thể hiện ở: Hình ảnh núi rừng với sức sống vô hạn, gợi sức sống của dân tộc. Hình ảnh những con người kết tinh bản lĩnh kiên cường, bất khuất của dân tộc. Âm hưởng của lời văn, giọng kể. Yêu nước nồng nàn. Gió Lào cát trắng C. Đất nở hoa Tự hát D. Hoa dọc chiến hào. Bài thơ Sóng là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Nhà thơ đã bộc lộ về tình yêu là: Khát vọng muôn đời của tuổi trẻ Yêu là nhớ Yêu là thủy chung Khát vọng vĩnh viễn hóa tình yêu để nó sống mãi với thời gian. Tất cả những điều trên. Tâm hồn người phụ nữ đang yêu thể hiện trạng thái: Sôi nổi, đắm say C. Đằm thắm, lắng sâu Lo âu, trắc trở D. Hồn hậu, chân thành, lo âu, da diết với khát vọng hạnh phúc đời thường. Biển C. Với biển Sóng D. Thuyền và biển Khổ thơ: Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh một phương nói lên được điều gì trong tình yêu của người phụ nữ: Nhớ nhung C. Thủy chung Đôn hậu D. Đắm say Yếu tố nghệ thuật nào không góp phần diễn tả thành công cảm xúc bài thơ Sóng: Thể thơ 5 chữ Nhịp điệu nhịp nhàng Giọng điệu thiết tha, rạo rực, thủ thỉ, tâm tình Âm hưởng khi sôi nổi, khi lắng sâu. Dữ liệu A, B, C, D Bài thơ nào sau đây của Xuân Quỳnh đã được phổ nhạc: Thuyền và biển C. Sóng Thơ tình cuối mùa thu D. Tự hát Dữ liệu A, B, C Nhà của Tràng được miêu tả như thế nào: Cái nhà vắng teo đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những búi cỏ dại. Cái nhà vắng teo nhưng hết sức sạch sẽ Cái nhà ba gian nhỏ nằm lọt thỏm trong khu vườn nhiều cây cau cao vút. Bữa cơm nhày đói của gia đình Tràng được miêu tả như thế nào: Trông khá tươm tất B. Không cũng đầy đủ Trông thật tệ hại D. Trông thật thảm hại Tác phẩm nào không phải là của Nguyễn Minh Châu: Dấu chân người lính C. Cửa biển Miền cháy D. Chiếc thuyền ngoài xa Ý nghĩa tên truyện Thuốc - Lỗ Tấn: Là liều thuốc giá trị để chữa bệnh lao của người Trung Hoa Cách chữa bệnh ngu muội, lạc hậu, dễ đưa con người ra nghĩa địa Phải kê đơn chữa trị tinh thần cho quốc dân Trung Hoa. Lỗ Tấn viết chủ yếu bằng bút pháp nào: Dung dị, trầm lắng, sâu xa. Chân thực, cô đọng. Lãng mạn trên hiện thực cuộc sống. Thái độ của Lỗ Tấn qua nhân vật Hạ Du: Trân trọng và kính phục người làm CM Tương lai Tổ quốc sẽ thuộc về những người như Hạ Du Dữ kiện A, B Ngầm ý phê phán Hạ Du.