Xu Hướng 12/2022 # Thi Thpt Quốc Gia 2022: Môn Văn: Nắm Vững Cấu Trúc Từng Dạng Bài / 2023 # Top 15 View | Acevn.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Thi Thpt Quốc Gia 2022: Môn Văn: Nắm Vững Cấu Trúc Từng Dạng Bài / 2023 # Top 15 View

Bạn đang xem bài viết Thi Thpt Quốc Gia 2022: Môn Văn: Nắm Vững Cấu Trúc Từng Dạng Bài / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên bộ môn, ở môn này học sinh chỉ cần nắm vững cấu trúc của từng dạng bài trong đề thi, tập trung vào các khối lượng kiến thức trọng tâm, sử dụng câu cú trong bài một cách mạch lạc, gãy gọn, đúng ngữ pháp, tránh viết tắt, dùng tiếng lóng… sẽ đạt kết quả cao.

Theo thầy Trần Văn Đúng (nhóm trưởng Ngữ văn 12 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM), sai sót lớn nhất khi làm văn mà đa số học sinh gặp phải là quá lan man và ôm đồm quá nhiều kiến thức sẽ gây mất thời gian; trong khi đó, để có điểm, bài làm chỉ cần nêu đủ và đúng luận điểm, luận cứ. Phần sáng tạo, trau chuốt trong bài làm chỉ chiếm khoảng 0,5 điểm.

Một lưu ý nhỏ trong phần đọc hiểu là học sinh khi làm phần này cần phải viết đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, tránh dùng lối trả lời lược bớt, quá ngắn gọn dẫn đến cộc lốc sẽ gây mất thiện cảm cho người chấm bài. Bên cạnh đó, trả lời cũng cần phải đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề, tránh lòng vòng mất thời gian. Đặc biệt là không đi phân tích những gì đã có sẵn trong văn bản.

Ở phần Nghị luận xã hội (2 điểm): Phần này đề yêu cầu là viết đoạn văn có giới hạn số chữ. Tuy nhiên, đa phần học sinh thường nhầm lẫn sang… viết thành bài văn với đầy đủ mở bài, thân bài và kết bài. Đối với phần nghị luận xã hội, các em chỉ cần viết đoạn văn với cấu trúc đảm bảo đúng hình thức của đoạn, đúng yêu cầu nội hàm của đoạn.

Cách thức làm phần này, học sinh không cần dẫn dắt hoặc chỉ cần dẫn dắt 1 câu ngắn gọn và lập tức giới thiệu vào luận điểm. Sử dụng nhiều luận cứ để triển khai luận điểm đó. Các luận cứ đó càng sát với luận điểm bao nhiêu thì đoạn văn càng chặt chẽ. Nếu có đưa dẫn chứng vào thì không cần phân tích. Đồng thời, phải biết rút ra bài học đứng ở góc độ cá nhân (các giải pháp cá nhân). Triển khai đoạn văn, học sinh nên sử dụng phương pháp diễn dịch/ tổng-phân-hợp, tránh gạch đầu dòng, dao động từ 15-20 dòng là đảm bảo. Đặc biệt, tránh triển khai đoạn văn nghị luận theo cấu trúc đưa luận điểm sau đó giải thích, phân tích các mặt, tác dụng, tác hại (đề không yêu cầu)…, đưa ra giải pháp và bài học nhận thức. Vừa dài dòng mà lại không ghi điểm (chỉ có điểm ở phần bài học nhận thức).

Với cả 2 dạng này, khi làm học sinh cần phải tuân thủ chặt chẽ cấu trúc của mở bài, thân bài và kết bài. Trong đó, mở bài chú ý giới thiệu gọn về tác giả (nét riêng biệt, đóng góp nổi bật), phong cách đặc điểm sáng tác, khái quát về hoàn cảnh xuất xứ của tác phẩm. Ở đó có giới thiệu tên tác phẩm/đoạn trích/nội dung và tên tác phẩm. Nêu bật được luận đề của đề yêu cầu. Nếu đề là một nhận định thì cần phải trích nguyên văn nhận định đó. Đặc biệt, phải có thêm phần chuyển ý sang thân bài để bài viết có sự hài hòa. Thao tác này học sinh thường rất yếu. Với mở bài, không cần hay nhưng quan trọng là phải cho người ta biết mình sẽ viết về cái gì, như thế nào (xác định được luận đề, thể loại làm bài). Đối với phần thân bài, triển khai theo các luận điểm xoay quanh nhân vật (tự sự) hoặc hình tượng (thơ). Đặc biệt, phải có phần đánh giá nêu lên được thái độ, thông điệp mà nhà văn đã gửi gắm khi xây dựng nhân vật/hình tượng đó tiêu biểu cho điều gì. Phần kết bài: Đánh giá và nêu cảm nhận chung. Lưu ý đề yêu cầu phân tích gì thì tập trung vào đánh giá vào điều đó. Tránh lạc đề.

Với môn văn, để làm bài đạt điểm cao, học sinh phải có kế hoạch ôn tập khoa học, kiến thức ôn phải có sự trọng tâm (với tác phẩm tự sự thì tập trung vào nhân vật, còn thơ thì tập trung vào hình tượng). Nắm chắc kỹ năng làm bài, không nên viết như nói, không sử dụng ngôn ngữ mạng, không viết tắt số sẽ dẫn đến mất điểm.

Thầy Hà Thành Trung (giáo viên môn ngữ văn Trường THCS-THPT Hồng Đức, Q.Tân Phú, chúng tôi cho biết, xét về kiến thức thì văn là một môn học có khối lượng kiến thức rất nặng. Khi ôn tập, các em nên chọn những phương pháp ghi nhớ sáng tạo, dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ các dẫn chứng quan trọng và biết cách sắp xếp dàn ý hợp lý, viết bài bằng cả trái tim… thì sẽ đạt kết quả cao.

Ở phần Đọc hiểu, các em chỉ cần chú ý đọc kỹ nội dung của câu hỏi và trả lời đúng theo yêu cầu thì có khả năng đạt điểm trọn vẹn. Dạng đề viết đoạn văn yêu cầu học sinh vẫn viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về một vấn đề mà ngữ liệu đưa ở phần đọc hiểu, các em lưu ý quy tắc viết đoạn văn đã được rèn luyện ở các lớp dưới. Tránh xuống hàng tùy tiện sẽ trở thành nhiều đoạn văn và tránh viết quá dài vượt dung lượng ảnh hưởng đến thời gian làm bài đối với các câu hỏi khác mà các em chưa hoàn thành. Chỉ cần viết đúng quy tắc viết đoạn văn, lựa chọn cách lập luận phù hợp đối với câu hỏi thì các em sẽ dễ dàng vượt qua ở phần thi này.

Muốn làm bài văn đạt điểm cao, các em có thể hệ thống các kiến thức tương đồng trong quá trình ôn tập để có thể liên hệ, so sánh trong bài viết.

Cấu Trúc Đề Thi Thpt Quốc Gia 2022 Môn Văn Và Các Môn Xã Hội / 2023

Cập nhật: 05/04/2019

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Bộ đề thi tham khảo các môn thi THPT quốc gia 2019, trường trung cấp Trường Sơn bmt đã tổng hợp lại cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Văn và các môn xã hội khác để giúp các bạn thí sinh có thể nắm bắt được những phần cần chú trọng ôn tập, từ đó tìm ra được cho mình một phương pháp học tập tốt, hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới.

Các bạn thí sinh cần nắm chắc cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 để ôn luyện thật tốt.

1. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Văn

So với cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2018 thì đề thi tham khảo môn Ngữ văn không có sự thay đổi nào về câu trúc đề thi cũng như thời gian làm bài. Cụ thể, t rong kỳ thi THPT quốc gia 2019 thì môn Văn được thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. G ồm 2 phần là: Đọc hiểu và Làm văn. Cụ thể, phần đọc hiểu chiếm 30% còn phần làm văn sẽ chiếm 70% tổng số điểm bài thi.

– Phần đọc hiểu: Phần này sẽ có m ột đoạn trích thuộc lĩnh vực xã hội và 4 câu hỏi nhỏ đi kèm được sắp xếp theo thứ tự từ nhận biết kiến thức cho đến vận dụng. Trong đó:

Câu 1 là câu kiểm tra kiến thức tiếng Việt và văn học đòi hỏi sĩ tử cần nắm rõ về phương thức biểu đạt cũng như phong cách ngôn ngữ.

Câu 2 là câu yêu cầu thí sinh vận dụng khả năng đọc hiểu của mình để đưa ra sự phân tích.

Câu 3 thường ở dạng: Vì sao sao tác giả cho rằng (ý kiến)? Ở câu hỏi này đòi hỏi các bạn thí sinh phải phân tích, nhận định một cách rõ ràng và chính xác nhất.

Câu 4 là câu sẽ kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức của thí sinh vào thực hành, đồng thời các bạn rút ra được cho mình những bài học gì từ vấn đề cần nêu trên.

Theo như đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì không có nội dung kiến thức của chương trình lớp 11 và lớp 10 tuy nhiên các bạn vẫn phải chú ý ôn tập thêm thật kỹ để tránh bị động, bối rối nếu gặp phải trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

2. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Địa lý

Theo đề thi tham khảo môn Địa lý mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thì đề thi THPT quốc gia môn Địa lý 2019 sẽ bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài là 50 phút. So với năm 2018 thì đề thi tham khảo 2019 được đánh giá là dễ dàng hơn. Những câu hỏi khó sẽ thường tập trung vào hai chuyên đề: Địa lý các ngành kinh tế và Địa lý vùng kinh tế.

Trong đó, nội dung đề thi sẽ bao gồm kiến thức lớp 11 và kiến thức lớp 12. Cụ thể hơn tỷ lệ câu hỏi kiến thức lớp 12 chiếm 90% (23 câu lý thuyết + 13 câu thực hành), kiến thức lớp 11 chiếm 10% (2 câu lý thuyết + 2 câu thực hành).

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Địa lý được khái quát dưới bảng sau đây:

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Địa lý.

3. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Lịch Sử

Được biết theo như đánh giá của các giáo viên thì đề thi thử môn Lịch sử năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo không quá khó so với các thí sinh và nó hoàn toàn phù hợp về mức độ kiến thức của các em với tỷ lệ các câu hỏi khó giảm hẳn 15%. Đặc biệt trong đề thi tham khảo không xuất hiện câu hỏi đòi hỏi sự liên hệ thực tiễn cũng như loại bỏ hẳn dạng bài yêu cầu ghi nhớ các mốc sự kiện lịch sử dài và vô cùng khó nhớ. Đây là điều giúp thí sinh có thể lấy được điểm cao ở bộ môn này nếu như có sự ôn luyện tập trung và cố gắng khi làm bài.

Trong đó, tỷ lệ câu hỏi của phần kiến thức lớp 11 chiếm 12.5% còn câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 là 87.5% và không xuất hiện nội dung kiến thức lớp 10. Nhưng từ câu 35 đến câu 40 là những câu hỏi cực khó với mục đích chính là phân loại thí sinh.

Các câu hỏi trong đề thi vẫn được sắp xếp từ dễ đến khó nhưng mức độ khó chỉ là tương đối và nó phù hợp với lượng kiến thức thí sinh được học trên lớp. Cụ thể như sau:

C ác câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11 chủ yếu ở mức độ Nhận biết, Thông hiểu và Vận dụng và nó xuất hiện ở chuyên đề Việt Nam (1858 – 1918) và Cách mạng tháng Mười Nga (1917);

Lịch sử thế giới bao gồm 6 chuyên đề: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917; Công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921 -1941); Sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai; Liên bang Nga (1991 – 2000)…

Lịch sử Việt Nam cũng có 6 chuyên đề: Việt Nam từ 1858 – 1918; Việt Nam từ năm 1919 – 1930. Việt Nam từ năm 1930 – 1945; Việt Nam từ năm 1945 – 1954; Việt Nam từ năm 1954 – 1975; Việt Nam từ năm 1975 – 2000.

Kiến thức theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Lịch sử.

4. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân

Theo đề thi thử THPT Quốc gia năm 2019 môn Giáo dục công dân thì nội dung sẽ nằm trong phần kiến thức lớp 11 và lớp 12, cụ thể kiến thức lớp 12 chiếm 90% với 36 câu và kiến thức lớp 11 chiếm 10% với 4 câu. Được biết đề thi vẫn đảm bảo 70% câu hỏi dễ để thí sinh có đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Bên cạnh đó thì đề thi thử năm 2019 có những câu hỏi khó tập trung vào chuyên đề: Công dân với các quyền tự do cơ bản và công dân với các quyền dân chủ, Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội và Thực hiện pháp luật. Đối với những câu hỏi khó thì đòi hỏi các bạn thí sinh không được chủ quan mà phải ôn luyện thật kỹ để trả lời câu hỏi vào đúng trọng tâm vấn đề, tránh lạc đề. Các bạn hoàn toàn có thể dễ dàng đạt điểm cao ở môn này nếu như có sự ôn tập cẩn thận và không được chủ quan.

Kiến thức theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Giáo dục công dân.

Bài Giải Đề Thi Thpt Quốc Gia Môn Văn / 2023

HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1:

– Đoạn trích viết theo thể thơ: Tự do

Câu 2:

Nội dung của hai dòng thơ:

– Câu thơ nói lên những khó khăn, cực nhọc, vất vả của biết bao kiếp người.

– Ca ngợi những phẩm chất cần cù, chịu khó, hy sinh của con người.

– Thể hiện tấm lòng thương cảm, xót xa, yêu mến, trân trọng của tác giả đối với những con người gắn bó cuộc đời với biển cả.

Câu 3:

Hiệu quả của phép điệp:

– Phép điệp giúp nhấn mạnh, tô đậm vẻ đẹp của biển cả: hào hiệp, kiên nhẫn, nghiêm trang…

– Từ đó, tác giả thể hiện tình yêu của mình với biển cả; khẳng định, ca ngợi phẩm chất của con người lao động;

– Tạo nhịp điệu cho câu thơ: nhanh, gấp gáp như lời kể về câu chuyện của biển cả muôn đời.

Câu 4:

Học sinh đưa ra những suy nghĩ của bản thân về hành trình theo đuổi khát vọng của con người.

– Khát vọng là những ước mơ, mong muốn của con người trong cuộc sống.

– Hành trình theo đuổi khát vọng không bao giờ là đơn giản, thuận lợi, có những hi sinh, những mất mát.

– Nhưng trên tất cả là sự hiên ngang, ý chí nghị lực phi thường luôn sẵn sàng tiến về phía trước.

– Khi đủ đam mê để theo đuổi tận cùng khát vọng, bạn sẽ gặt hái những thành công, những kinh nghiệm hay bài học quý giá.

II. LÀM VĂN Câu 1:

1. Giới thiệu vấn đề: Sức mạnh của ý chí

2. Giải thích

– Ý chí: là ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt cho bằng được mục đích.

– Ý chí chính là con đường về đích sớm nhất, khiến con người đạt được ước mơ và hoàn thành được mục tiêu.

3. Bàn luận

* Vai trò của sức mạnh ý chí:

– Ý chí giúp con người có đủ niềm tin, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành công.

– Đối với học sinh, ý chí là điều vô cùng quan trọng giúp các em có đủ tự tin và thành công trong học tập. Gặp những bài toán khó, những bài văn với ý nghĩa sâu xa, thay vì việc “bó tay” hoặc bỏ cuộc, ý chí sẽ giúp các em có thêm niềm tin để tiếp tục tìm hiểu, khám phá và đi đến những kết quả cuối cùng.

* Biểu hiện:

– Từ xưa tới nay, dân tộc ta với truyền thống đánh giặc giữ nước kiên cường, dân tộc ta được xem là dân tộc có ý chí. Từ Bà Trưng Bà Triệu – những nữ vương đánh giặc đến người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, đến những nghĩa sĩ Cần Giuộc,… họ đều tay không bắt giặc mà vẫn làm nên những kì tích. Ngày nay, thời bình, thế hệ con cháu lại càng cần có ý chí hơn nữa để đưa đất nước phát triển vững mạnh….

– Con người trên hành trình cuộc đời cũng vậy, như bơi giữa biển lớn, nếu không có ý chí khát vọng, làm sao có thể cập bến hạnh phúc. Khổ thơ của Vũ Quần Phương bên cạnh việc ngợi ca khát vọng còn đề cao sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

* Bàn luận mở rộng vấn đề

– Ý chí không tự sinh ra, cũng không phải là thiên hướng bẩm sinh nên đừng tự nhủ là bản thân không có ý chí, đó chỉ là sự bao biện.

– Hãy rèn luyện cho bản thân có ý chí thép từ những hành động nhỏ nhất.

– Thật đáng buồn cho những người không có ý chí, thấy khó khăn là nản lòng, thấy thử thách là chùn bước. Những người đó sẽ chỉ trông vào sự thương hại và giúp đỡ của người khác mà thôi.

*Liên hệ bản thân và rút ra bài học: Ý chí có vai trò quan trọng trong công việc, học tập, Mỗi người cần phải rèn luyện ý chí cho bản thân để khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn.

Câu 2:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm

– Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn vừa cầm bút vừa cầm súng, có phong cách độc đáo và đặc biệt sở trường về thể văn bút kí, tùy bút. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lí,…

– Ai đã đặt tên cho dòng sông? được viết ở Huế ngày 4 – 1 – 1981, in trong tập sách cùng tên. Tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi chất trữ tình rất đậm, lối hành văn phóng túng và “cái tôi” của tác giả – một cái tôi tài hoa, uyên bác, giàu tình cảm và trí tưởng tượng lãng mạn, say mê cái đẹp của cảnh và người xứ Huế.

Phân tích đoạn trích

1. Vẻ đẹp sông Hương qua đoạn trích được cảm nhận từ góc nhìn địa lí – cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và quyến rũ:

a) Sông Hương trong không gian núi rừng Trường Sơn:

Khái quát: Nói tới sông Hương người ta thường có ấn tượng về sự bằng phẳng, êm đềm trong khung cảnh yên ả thanh bình của Huế. Riêng Hoàng Phủ Ngọc Tường thì có cái nhìn khác, nhà văn không chỉ ngắm nhìn “khuôn mặt kinh thành” với vẻ đẹp sang trọng, cổ kính của sông Hương mà còn ngược dòng không gian, tìm về những cảnh rừng đại ngàn, khám phá vẻ đẹp bí ẩn, sức mạnh tiềm tàng được đóng kín trong tâm hồn sâu thẩm. Không chỉ phát hiện “sông Hương dòng sông thuộc về một thành phố duy nhất” Hoàng Phủ Ngọc Tường còn đi sâu khám phá sông Hương ở cội nguồn. Nhà văn đặt sông Hương trong mối quan hệ với dãy Trường Sơn:

– Là bản trường ca của rừng già:

+ Ở nơi khởi nguồn của dòng chảy, gắn liền với đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, con sông toát lên vẻ đẹp vừa hùng vừa trữ tình, mang một sức sống mãnh liệt. Qua đó nhà văn thể hiện cảm hứng cùng cái nhìn sâu sắc về cội nguồn.

+ Hình ảnh so sánh ấy được đặt trong một câu văn dài, được chia làm nhiều vế, có sử dụng thủ pháp điệp cấu trúc (rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn/ mãnh liệt qua những ghềnh thác/ cuộn xoáy như những cơn lốc…) vừa để gợi dậy cái dư vang của trường ca, vừa tạo nên âm hưởng hùng tráng, mạnh mẽ của con sông giữa rừng già.

– Như cô gái Di- gan phóng khoáng và man dại:

Biện pháp nhân hóa đã gợi ra vẻ đẹp hoang dại nhưng cũng rất tình tứ của dòng sông. Tính cách mạnh mẽ, phóng túng của những cô gái Digan ưa thích cuộc sống tự do, nay đây mai đó, xinh đẹp và bí ẩn, yêu thích nhảy múa, ca hát được gắn cho dòng sống hoang dã, khiến sông Hương khúc thượng nguồn càng trở nên quyến rũ say đắm.

– Chính rừng già đã hun đúc cho sông Hương bản lĩnh gan dạ, tâm hồn tự do và trong sáng ấy. Rừng già là hình ảnh của những cánh rừng đại ngàn hoang sơ, bí ẩn, mênh mông. Hình ảnh đem đến sắc thái hoang dại cho dòng sông nơi thượng nguồn. Dòng sông khi trôi chảy trong lòng dãy Trường Sơn đã nhận vào nó tất cả những sắc thái phong phú đa dạng.

– Nhưng cũng chính rừng già đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của sông Hương – một sức mạnh hoang sơ, man dại, vừa sáng ngời rực rỡ, vừa khơi gợi quyến rũ, bí ẩn của người con gái trẻ còn năng động, hoạt bát. Nhà văn sử dụng những hình ảnh phong phú, ấn tượng làm hiện lên dòng sông Hương ở giữa lòng Trường Sơn với vẻ đẹp đầy nữa tính, đáng yêu, vừa hoang dại vừa tự do và tràn trề sức sống.

b) Sông Hương trên thủy trình trở về với vùng châu thổ êm đềm

+ Khi ra đi khỏi rừng già, sông Hương cũng nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ của một vùng xử sở. Khi về với Huế – sự dịu dàng như cái bến bình yên sau những gian truân, vất vả của vùng thượng nguồn. Đến đây, sông Hương như người mẹ hiền từ, nhân hậu của những con người và vùng đất nơi đây. Nó mang vẻ đẹp bình lặng nhưng không nhạt nhẽo hời hợt; thâm trầm và sâu sắc

+ Với biện pháp nhân hóa này, người con xứ Huế đã xem sông Hương như một đấng sáng tạo góp phần tạo nên, gìn giữ và bảo tồn văn hóa của một vùng thiên nhiên, xứ sở. Đây là một phát hiện độc đáo về sông Hương chỉ có thể có ở một người gắn bó và am tường về mảnh đất cố đô.

+ Bằng tình yêu và niềm tự hào với dòng sông quê hương, với trí tưởng tượng phong phú và khả năng khám phá tài tình, độc đáo, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông Hương trong vẻ đẹp nguyên sơ và đầy cá tính.

Với một lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ đa dạng và giàu hình ảnh, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã diễn tả một cách sinh động và hấp dẫn từng bước đi của sông Hương. Mỗi đường đi nước bước của nó gắn với những địa danh khác nhau của xứ Huế đã được nhà văn giành cho một cách diễn đạt riêng. Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ tái hiện lại một cách chân thực dòng chảy tự nhiên trên bản đồ địa lí của dòng sông Hương mà quan trọng hơn là đã biến thủy trình ấy thành một hành trình của người con gái đẹp. Nhờ đó mà cùng với hành trình về xuôi của sông Hương, người đọc được đi từ hết phát hiện này sang ngạc nhiên khác.

c) Nhận xét của tác giả

– Nhà văn nhận xét dòng chảy của sông Hương ở thượng nguồn là “cuộc hành trình gian truân” không kém phần kì lạ và bí mật, vì nó đã đọng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khó trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”.

Hành trình khám phá sông Hương là hành trình kì bí, thú vị. Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng thật tài hoa khi ông đã sang tạo nên những liên tưởng, những so ánh, ẩn dụ và nhân hóa miêu tả vẻ đẹp mang tính lưỡng thể đầy tính nhân văn của dòng sông Hương giữa đại ngàn Trường Sơn. Tác giả đã nhắc khẽ mọi người “nếu chỉ mãi mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành cùa nó… sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua. .”. Suy tưởng ấy đã làm cho liên tưởng mà tác giả nêu lên thêm phần rung động thấm thía.

2. Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện của nhà văn về dòng sông

+ Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một người con gái mang trong mình nhiều phẩm chất và vẻ đẹp tâm hồn: vừa mạnh mẽ sôi nổi, vừa đằm thắm, dịu dàng. Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một cô gái Di – gan, một bà mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.

+ Hoàng Phủ Ngọc Tường: khám phá ra “phần đời” mà dòng sông không muốn bộc lộ: vẻ đẹp ở thượng nguồn với cảnh sắc thiên nhiên phong phú và đa dạng.

+ Dòng sông được miêu tả với nhiều góc nhìn từ góc nhìn địa lí đến góc nhìn văn hóa. Gắn thủy trình của dòng sông với lịch sử hình thành của nền văn hóa xứ sở. Phải là một con người có vốn tri thức sâu rộng về địa lý, lịch sử, văn hóa, đặc biệt là phải có một tình yêu thiết tha, mãnh liệt với dòng sông Hương, với thành phố Huế, với quê hương xứ sở, nhà văn mới có được góc nhìn mới mẻ, độc đáo đến vậy.

Về cơ bản, cấu trúc đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT công bố ngày 6-12-2018. Đề gồm 2 phần: Đọc hiểu (chiếm 30% tổng số điểm) và làm văn (chiếm 70% tổng số điểm).

Cũng tương tự như đề thi các năm trước, phần đọc hiểu có ngữ liệu là văn bản thơ (tác phẩm “Trước biển” của tác giả Vũ Quần Phương). Theo đó là 4 câu hỏi ở các mức độ từ nhận biết (nhận diện thể thơ), thông hiểu (cách hiểu nội dung của hai câu thơ) đến vận dụng thấp (nêu hiệu quả biểu đạt của biện pháp nghệ thuật) và vận dụng cao (suy nghĩ về hành trình theo đuổi khát vọng của con người).

Ngữ liệu với các câu hỏi vừa sức với học sinh, đề cập đến các vấn đề ý nghĩa, có hiệu quả trong việc đánh giá năng lực của học sinh.

Phần làm văn bao gồm có 2 câu hỏi:

Câu hỏi thứ nhất yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá một mặt giấy thi). Câu hỏi này chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn.

Vấn đề nghị luận được rút ra từ ngữ liệu của phần đọc hiểu là sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

Để hoàn thành đoạn văn nghị luận xã hội, học sinh cần bắt đầu từ việc trình bày cách hiểu về sức mạnh ý chí của con người, nêu được những ý nghĩa lớn lao của sức mạnh ý chí, biết phê phán những biểu hiện thiếu ý chí và cuối cùng, học sinh phải biết liên hệ bản thân để nhận ra những bài học nhận thức và bài học hành động ý nghĩa, thiết thực.

Học sinh cũng cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.

Câu hỏi còn lại của phần làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi.

Vấn đề nghị luận thuộc kiến thức lớp 12, yêu cầu học sinh nêu cảm nhận về hình tượng sông Hương qua một đoạn trích trong văn bản “Ai đã đặt tên cho dòng sông” (Hoàng Phủ Ngọc Tường).

Đề bài đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức về tác giả, tác phẩm; thành thạo kĩ năng phân tích, cảm thụ văn bản; mà còn phải thực sự hiểu đặc điểm phong cách nghệ thuật của tác giả.

Học sinh cần tập trung làm nổi bật những liên tưởng độc đáo, thú vị của tác giả khi tái hiện hình tượng sông Hương trong đoạn chảy ở thượng nguồn: bản trường ca của rừng già, cô gái Di gan phóng khoáng và man dại, người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.

Từ đó, học sinh cần biết tổng hợp khái quát lại cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường: khám phá ra “phần đời” mà dòng sông không muốn bộc lộ, tái hiện được vẻ đẹp riêng của sông Hương ở thượng nguồn, thể hiện sự am tường về địa lí và văn hóa xứ Huế sau cả một cuộc đời gắn bó với mảnh đất cố đô. Cái nhìn mang tính phát hiện đó cũng chính là biểu hiện của tình yêu say đắm với dòng sông quê hương, với mảnh đất mộng và thơ của tác giả.

Cô Phạm Thị Thu Phương (tuyensinh247.com)

Theo tuyensinh247.com

Các tin đã đưa

Cấu Trúc Đề Thi Thpt Quốc Gia 2022 Môn Toán Và Các Môn Tự Nhiên / 2023

Cập nhật: 05/04/2019

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Văn và các môn xã hội

Đề thi tham khảo THPt quốc gia 2019 tổ hợp khoa học tự nhiên

Các thí sinh cần nắm rõ cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 các môn để có thể đạt điểm cao.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Toán

Đề thi THPT quốc gia 2019 môn Toán gồm có 50 câu, thí sinh làm trong 90 phút. Được biết nội dung kiến thức của đề thi minh họa môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 bao gồm chủ yếu kiến thức lớp 12 với tỷ lệ 10% lớp 10 và 11 và 90% thuộc kiến thức lớp 12. Tuy không có nhiều câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 10, nhưng vẫn cần học sinh phải vận dụng kiến thức chương trình lớp 10 thì mới hoàn thành được bài thi.

Được biết cấu trúc đề thi minh họa xuất hiện trong cả 4 cấp độ gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cụ thể, chương trình Toán lớp 12 sẽ có 7 chuyên đề với số câu ứng với là: Hàm số (12 câu), Mũ – Logarit (7 câu), Nguyên hàm – Tích phân (6 câu), Số phức (5 câu), Hình học không gian – phần thể tích (3 câu), Tròn xoay (3 câu), Hình Oxyz (7 câu).

Chương trình Toán lớp 11 gồm 8 chuyên đề: Hình học không gian – phần góc khoảng cách (2 câu), Tổ hợp – Xác suất (2 câu), Cấp số cộng – cấp số nhân (1 câu). Chương trình lớp 10 bổ sung 1 câu về chuyên đề Phương trình – Bất phương trình.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Toán.

Trong đó có một số chuyên đề đặc biệt quan trọng các thí sinh nên quan tâm hoàn thành thật tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới:

Chuyên đề hàm số có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao) yêu cầu các thí sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được.

Chuyên đề mũ Logarit có mức độ câu hỏi cơ bảnvà thường không làm khó được thí sinh.

Chuyên đề số phức không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018 với c âu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước” yêu cầu thí sinh chú ý ôn tập để có thể giải quyết được.

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân có câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” đòi hỏi các sĩ tử cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên mới làm được câu hỏi này.

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay với c ác câu hỏi khó nhất thuộc phần này là câu về thể tích của một khối đa diện, đòi hỏi học sinh biết cách phân chia thể tích các khối đa diện thật thành thạo mới làm được.

Các chuyên đề còn lại sẽ chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Hóa học

Cấu trúc đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Hóa học về cơ bản là không thay đổi, vẫn đúng như hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức dạy học lớp 12 năm học 2018-2019 và ôn thi THPT quốc gia năm 2019. Cụ thể như sau:

Tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi tính toán là 25 câu/15 câu;

Tỉ lệ câu hỏi nhớ-hiểu/vận dụng/vận dụng cao là 21 câu/11 câu/8 câu;

Đề thi vẫn sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các câu hỏi cực khó bắt đầu từ câu 73 đến 80.

Đề tham khảo 2019 có số lượng câu hỏi tính toán giảm, cụ thể chỉ có 15 câu tính toán (chiếm 37,5% tổng số câu hỏi).

Về sự phân bổ kiến thức theo lớp: Lớp 11 sẽ chiếm khoảng 10%, lớp 12 chiếm khoảng 90% và không có kiến thức thuộc chương trình lớp 10.

Cấu trúc đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Hóa học.

Trong đó, các câu hỏi lớp 11 tập trung chủ yếu vào chương sự điện li, nitơ, photpho, đại cương hóa hữu cơ và chủ yếu thuộc các cấp độ Nhận biết/thông hiểu và vận dụng thấp.

Các câu hỏi vận dụng cao để phân loại học sinh vẫn nằm trong các chuyên đề lớn như Este, lipit, tổng hợp hóa học vô cơ, tổng hợp hóa học hữu cơ, kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm và hợp chất thuộc chương trình Hóa học 12.

Về điểm mới thì đề thi THPT quốc gia môn Hóa học 2019 có số câu hỏi thực hành thí nghiệm tăng. Tuy nhiên cũng có những câu hỏi ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt điểm tối đa. Bên cạnh đó cũng có những câu hỏi ở mức độ cực khó, đòi hỏi học sinh phải thành thạo thao tác thực hành thí nghiệm và có tư duy suy luận tốt dự đoán quá trình hóa học xảy ra mới có thể làm được bài.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Vật lý

Theo đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, đề thi THPT quốc gia 2019 môn Vật lý với các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 (90% – 36 câu hỏi) và kiến thức lớp 11 chiếm 10% với 4 câu, cụ thể hơn với khoảng 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao nhằm mục đích phân loại thí sinh. Câu hỏi không còn “đánh đố” học sinh bởi sự khó khăn về toán học hay mất thời gian dài để giải.

Cụ thể cấu trúc đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Vật lí về mặt nội dung:

Chương I. Dao động cơ: 7 câu

Chương II. Sóng cơ và sóng âm: 5 câu

Chương III. Dòng điện xoay chiều: 7 câu

Chương IV. Dao động và sóng điện từ: 3 câu

Chương V. Sóng ánh sáng: 7 câu

Chương VI. Lượng tử ánh sáng: 2 câu

Chương VII. Hạt nhân nguyên tử: 5 câu

Vật lí 11: 4 câu

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Vật lý của Bộ GD&ĐT.

Với các câu hỏi trong đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn Vật lý có thể cho ta thấy, 25 câu đầu tiên yêu cầu kiến khá nhẹ nhàng bao gồm lý thuyết và bài tập cơ bản. Từ cầu 26 đến 32, đề thi đòi hỏi học sinh vận dụng nhưng cũng ở mức độ vừa phải, còn từ câu 33 trở đi yêu cầu học sinh vận dụng ở mức độ cao, dành để phân loại thí sinh trong việc xét tuyển ĐH.

Như vậy, các bạn học sinh chỉ cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản trong Sách giáo khoa Vật lí 11, 12 là có thể đạt khoảng 5 – 6 điểm, tuy nhiên, để đạt được điểm số từ 8 – 10 điểm thì học sinh phải có một lộ trình ôn luyện bài bản và thực sự khoa học.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Sinh học

Theo như đề thi tham khảo môn Sinh học của Bộ GD&ĐT, số lượng kiến thức lớp 12 sẽ chiếm khoảng 85%, lớp 10 chiếm 5%, lớp 11 chiếm 10% với những câu hỏi khó sẽ tập trung vào phần bài tập, tính vận dụng ít. Cụ thể:

Tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi tính toán là 21 câu/19 câu;

Tỉ lệ câu hỏi nhận biết/thông hiểu/vận dụng/vận dụng cao là 8 câu/20 câu/9 câu/3 câu;

Tỉ lệ câu hỏi nhận biết-thông hiểu chiếm 70%; câu vận dụng-vận dụng cao chiếm 30% phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp là chủ yếu.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019 môn Sinh học.

Cơ chế di truyền và biến dị: Có 6 câu ứng với 1,5 điểm gồm 4 câu hỏi lí thuyết, 2 câu hỏi bài tập. Đòi hỏi các bạn cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa về gen, mã di truyền, phiên mã, dịch mã, nhân đôi, đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể…

Quy luật di truyền: Có 13 câu, ứng với 3,25 điểm, là chuyên đề có số lượng câu nhiều nhất và mức độ khó nhất trong đề thi. Các câu hỏi trong chuyên đề này chủ yếu là bài tập tính toán;

Di truyền quần thể: Có 2 câu, ứng với 0,5 điểm. Nội dung kiến thức bao gồm cả quần thể tự phối và quần thể ngẫu phối;

Ứng dụng di truyền học: Có 1 câu lý thuyết ứng với 0,25 điểm. Thí sinh chỉ cần ghi nhớ kiến thức trong sách giáo khoa;

Di truyền người: Có 1 câu hỏi bài tập, ứng với 0,25 điểm. Câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao thuộc dạng bài tập phả hệ;

Tiến hóa: Có 4 câu lý thuyết, ứng với 1 điểm. Thí sinh chỉ cần ghi nhớ kiến thức trong sách giáo khoa;

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật: Có 2 câu, ứng với 0,5 điểm gồm 2 câu lý thuyết. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa;

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật: Có 2 câu, ứng với 0,5 điểm. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa;

Thành phần hóa học của tế bào: Có 2 câu, ứng với 0,5 điểm. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thi Thpt Quốc Gia 2022: Môn Văn: Nắm Vững Cấu Trúc Từng Dạng Bài / 2023 trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!