Xu Hướng 3/2024 # Kỳ Tích ‘Tình Yêu’ Của Du Học Sinh Việt Ở Pháp # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Kỳ Tích ‘Tình Yêu’ Của Du Học Sinh Việt Ở Pháp được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Không phải tình yêu lứa đôi, mà là tình yêu quê hương đất nước đã thôi thúc nhóm sinh viên Việt Nam đang du học tại trường Bách Khoa Paris (Ecole Polytechnique Paris) lập ra quỹ học bổng với tên gọi “Đồng Hành”.

Đồng hành hiện là một trong những quỹ học bổng nổi tiếng nhất thế giới do sinh viên thành lập năm 2001.

Lá lành đùm lá rách

Người đầu tiên khởi xướng Quỹ học bổng Đồng hành là anh Trần Văn Xuân. Bản thân Xuân cũng xuất thân từ một gia đình nghèo, khi còn ở Việt Nam anh đã bắt đầu cuộc sống sinh viên ở thành phố với 1 triệu tiền thưởng khi giành giải toàn quốc môn hóa học lớp 12. Với “điểm tựa” ban đầu đó, anh Xuân đã vượt lên những thách thức của hoàn cảnh để phấn đấu trở thành một tiến sĩ.

Ban đầu chỉ với 6 sinh viên tham gia vận động quỹ Đồng hành, thế nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, quỹ nhận được sự hưởng ứng của khá đông các bạn sinh viên khác ham gia. Sau 10 năm hoạt động, quỹ trở thành một hội hoạt động thiện nguyện lớn của người Việt ở Pháp.

Hằng năm, Đồng hành đều trao hàng trăm suất học bổng cho những học sinh nghèo có tinh thần vươn lên trong học tập tại Việt Nam. Mạng lưới họat động của quỹ cũng ngày càng mở rộng, không chỉ giới hạn trong nước Pháp mà đã lan sang cả trong sinh viên du học tại Anh, Mỹ, Singapore. Và cách mà các bạn trao đổi thông tin với nhau chủ yếu là qua email và những buổi họp online.

Bên cạnh đó, các bạn còn tạo 1 server dữ liệu để ban đại diện ở Việt Nam chấm các hồ sơ dự kiến trao học bổng rồi tải lên mạng, sau đó các nhóm thành viên ở các nước khác sẽ tiếp tục chấm vòng 2.

Quỳnh Trang, một thành viên của quỹ cho biết, tính đến nay, Đồng hành đã trao được 1.769 suất học bổng tại 10 ĐH trên cả nước (tương đương 3 tỷ đồng). Ngoài ra quỹ cũng nhận được hồ sơ xin học bổng của khoảng 10.000 sinh viên. Riêng đối với các học sinh lớp 12, Đồng hành sẵn sàng trao học bổng cho tất cả các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi tại Huế, TP HCM, Cà Mau, Khánh Hòa.

Gieo “mầm xanh” cho tương lai

Nhiều năm nay, các sinh viên nhận học bổng Đồng hành khi đã ra trường, đi làm và trưởng thành đều quay lại tham gia quỹ. Đó thực sự là những món quà lớn lao đối với các thành viên của Đồng hành. Những thành viên của quỹ cho biết, họ không mong muốn gì hơn là trong tương lai sẽ có nhiều tấm gương như vậy: thế hệ đi trước giúp đỡ thế hệ đi sau, đưa Đồng hành ngày càng lớn mạnh.

Bên cạnh các hoạt động tại Pháp, các buổi gặp mặt giữa thành viên Đồng hành và các sinh viên nhận học bổng thường được tổ chức vào các dịp hè. Mỗi sinh viên nhận học bổng thường giữ liên lạc với một thành viên quỹ, đây là nét khác biệt so với các quỹ học bổng khác.

Năm 2006, Đồng hành là khách mời cua chương trình Người Đương Thời của Đài truyền hình Việt Nam. Quỹ cũng đã nhận được nhiều giấy khen của các trường, của Hội khuyến học TP HCM, của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp và của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Cộng hòa Pháp. Đây cũng là một trong 5 tổ chức thiện nguyện đã dành giải thưởng Chim Én năm 2009 tại Việt Nam.

Kỳ Tích Là Đây Chứ Đâu: Taleed Luyện Thi Đầu Vào Phần Lan Với Tỷ Lệ Đậu Đến 98%

Chỉ trong năm 2024, Trung tâm TALEED luyện thi đầu vào Phần Lan với tỷ lệ học viên đậu Đại học lên đến 95%. Trong đó tỉ lệ đậu ngành Kỹ sư là 100%, Du lịch – Khách sạn 95% và Kinh tế 93%.

Để theo học tại các trường Đại học Phần Lan, bạn phải có IELTS tối thiểu 6.0. Quan trọng hơn, bạn cần vượt qua được kỳ thi Entrance Exam mà theo nhiều ý kiến cho rằng đang ngày càng “khó xơi”.

Phải nói là… Entrance Exam rất quan trọng đấy bạn ạ, thực sự “không đùa được đâu”.

Entrance Exam chính là kỳ thi đầu vào các trường Đại học tại Phần Lan. Các thí sinh phải vượt qua kỳ thi này mới thực hiện được ước mơ du học của mình.

Như thường lệ, kỳ thi tuyển sinh Entrance Exam được Chính phủ Phần Lan tổ chức vào đầu tháng 4 hoặc tháng 10 hàng năm tại Việt Nam thông qua tổ chức các trường Đại học Ứng dụng FINNIPS.

Các trường Đại học hàng đầu yêu cầu điểm từ 25 trở lên (thang 40). Nội dung kỳ thi đầu vào sẽ khác nhau đối với từng chuyên ngành.

Cần phải vượt qua kỳ thi Entrance Exam bạn mới có cơ hội học tại Phần Lan

Entrance Exam tại TALEED ACEDEMY: 9 nguyên tắc “vàng”

Đa số các trung tâm không phân khóa học Entrance Exam theo ngành thi mà gộp tất cả vào một khóa, khiến chương trình học trở nên bao quát, không hướng đến trọng tâm của bài thi.

Riêng tại TALEED, mỗi môn học được chia theo ngành và nội dung khóa học chỉ tập trung cho ngành thi đó.

Mỗi bài học bao gồm lý thuyết song song với thực hành tại lớp. Học viên sẽ được kiểm tra thường xuyên theo hình thức thi thật và giải đề sau bài kiểm tra để củng cố lại kiến thức, phát hiện ra những lỗ hổng và được giúp đỡ để khắc phục kịp thời.

Giảng viên TALEED là cựu du học sinh có thành tích xuất sắc từ khắp năm Châu nên phương pháp dạy thực tiễn, dễ hiểu

Các khóa luyện thi Entrance Exam tại TALEED ACEDEMY tuân thủ 9 nguyên tắc sau:

+ Phương pháp giảng dạy chung cho tất cả các khóa học Entrance Exam đều có tiêu chí là thực tiễn, dễ hiểu và đúng trọng tâm.

+ Giáo trình được thiết kế dựa trên đề thi tổng hợp từ những năm trước.

+ Các bài giảng lý thuyết sẽ được kết hợp với bài tập và các hoạt động trong lớp.

+ Giáo viên sẽ gửi bài tập về nhà cho các bạn vào cuối mỗi buổi học.

+ Tổ chức kiểm tra 3 – 4 tuần một lần để đánh giá sự tiến bộ của mỗi học viên.

+ Tổ chức kiểm tra tăng cường cuối kỳ để chuẩn bị cho học viên trước kỳ thi.

+ Tập trung vào từng đối tượng nhằm dễ dàng nhận ra điểm yếu của từng học viên và giúp các bạn khắc phục.

+ Các lỗi của học viên sẽ được giáo viên chỉ ra và giúp sửa chữa ngay tại buổi học.

+ Giáo viên cung cấp các tip làm bài hiệu quả với mỗi dạng đề.

TALEED thường xuyên tổ chức các buổi vinh danh – Commencement Day để chúc mừng các học viên xuất sắc vượt qua kỳ thi Entrance Exam và đậu vào các trường Đại học tại Phần Lan

Trong hệ thống Entrance Exam, thí sinh được đặt tối đa 6 nguyện vọng cho nhiều trường, nhiều ngành học khác nhau. Tại Việt Nam, kỳ thi đầu vào Entrance Exam được tổ chức cho 4 khối ngành chính với các môn thi:

Khối ngành Kinh tế – Quản trị Kinh doanh (International Business)

Trước khi thi khoảng 2 tháng, các thí sinh ứng tuyển sẽ được cung cấp 1 tài liệu đọc trước (Pre-reading). Tài liệu này sẽ được sử dụng cho phần Writing & MCQ. Pre-reading thông thường sẽ là một báo cáo tài chính (Financial Satement) của 1 công ty Phần Lan.

Tổng: 40 điểm

Kết thúc khoá học, TALEED mang lại cho bạn:

+ Kiến thức và khả năng tiếng Anh chuyên ngành cho môn Tự luận và Trắc nghiệm.

+ Kiến thức, khả năng ứng biến và kĩ năng mềm để thi Group Discussion hiệu quả nhất.

+ Khả năng làm môn Toán Logic & Kinh tế nhanh và chính xác.

Khóa học EE IT- Engineering dành cho những học viên đăng kí thi khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ Thông tin. Mỗi môn thi đều do một giảng viên có trình độ chuyên môn đứng lớp và giáo trình được soạn theo hướng luyện đề. Song song đó học viên được nâng cao trình độ tiếng Anh chuyên ngành cho bài thi ngôn ngữ.

Những môn thi: Toán, Lý, Hóa

Tổng: 40 điểm

Kết thúc khoá học, TALEED mang lại cho bạn:

+ Tiếng Anh chuyên ngành cho môn Toán – Lý – Hóa.

+ Khả năng tính toán nhanh, chính xác và thông thuộc các dạng đề.

+ Tiếng Anh trình độ IELTS 6.5 – 7.0 cho môn thi Ngôn ngữ.

Nhật ký du học Phần Lan của TALEEDER Tô Ngọc Mỹ

Khối ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn (Tourism – Hospitality)

Khóa học EE Tourism dành cho những học viên đăng kí thi khối ngành Du Lịch – Nhà Hàng – Khách Sạn. Mỗi môn thi đều do một giảng viên có trình độ chuyên môn đứng lớp và giáo trình được soạn sát đề thi. Motivation Letter (Thư bày tỏ nguyện vọng) được giảng viên hướng dẫn riêng cho từng học viên. Khóa học còn bao gồm chương trình luyện đề tăng cường như thi thật, chuẩn bị kĩ càng cho học viên trước kỳ thi.

Những môn thi: Written essay, Math, Group discussion

Tổng: 70 điểm

Kết thúc khoá học, TALEED mang lại cho bạn:

+ Kiến thức và khả năng tiếng Anh chuyên ngành cho môn Tự luận và Trắc nghiệm.

+ Khả năng làm môn Toán Logic & Kinh tế nhanh và chính xác.

+ Motivation Letter chuyên nghiệp và thuyết phục.

Theo chân hai cô gái TALEEDER: Bùi Trúc Tiên và Huỳnh Bảo An, EE class 2024 tham quan khuôn viên trường Đại học Khoa học Ứng dụng Laurea (Laurea UAS)

Khối ngành Điều dưỡng – Y tá (Nursing)

Khóa học EE Nursing dành cho những học viên đăng kí thi khối ngành Y tá – Điều dưỡng. Mỗi môn thi đều do một giảng viên có trình độ chuyên môn đứng lớp. Đặc biệt, môn thi Group Interview (Phỏng vấn nhóm hoặc cá nhân) do giáo viên Phần Lan trực tiếp ôn luyện cho từng học viên hoặc theo nhóm. Khóa học còn bao gồm chương trình luyện đề tăng cường như thi thật, chuẩn bị kĩ càng cho học viên trước kỳ thi.

Những môn thi: Written essay, Math, Group discussion

Tổng: 60 điểm

Kết thúc khoá học, TALEED mang lại cho bạn:

+ Kiến thức và khả năng tiếng Anh chuyên ngành cho môn Tự luận và Trắc nghiệm.

+ Kiến thức, khả năng ứng biến và kĩ năng mềm để thi Group Interview hiệu quả nhất.

+ Khả năng làm môn Toán nhanh và chính xác.

Chia sẻ cuộc sống du học của TALEEDER Vũ Đình Trung – Trường Laurea University of Applied Sciences Phần Lan

Học rồi các bạn thấy sao?

Cựu học viên TALEED Đoàn Minh Tuấn – Du học sinh Centria UAS cho biết:

“Trước khi đến TALEED mình chỉ nghe một số ít thông tin về Entrance Exam, khái niệm về kỳ thi này rất mơ hồ. Ở TALEED mình được rèn luyện toàn diện, đặc biệt là tính toán nhanh, phân tích tốt, trình bày logic và theo mình, quan trọng nhất là tự tin”.

Đa số học viên TALEEDER đều hài lòng khi tham gia các khóa học Entrance Exam

Cựu học viên TALEED Đoàn Thị Ngọt – Du học sinh Tampere UAS chia sẻ: ” Mình đã đi học ở một công ty tư vấn du học rồi nhưng giáo viên ở đó dạy chung chung và lan man. Mình cảm thấy kỳ thi khá khó và mù mịt. Sau khi vào TALEED, mình được củng cố lại kiến thức, học đúng trọng tâm, đặc biệt là môn Writing”.

“Hãy ước mơ nhưng phải biết chiến đấu vì ước mơ đó nữa”, bạn còn ngại ngần gì mà chưa đăng ký khóa luyện thi Entrance Exam tại Trung tâm TALEED? Có đến 98% học viên TALEED vượt qua Entrance Exam (tỷ lệ thông thường là 30%) và hơn 100 TALEEDERS đã cất cánh đến Phần Lan rồi đấy!

Huyền Nguyễn

Nguồn video/hình ảnh: TALEED

Phân Tích Đề Thi Song Bằng

Hiện nay phụ huynh và cả rất nhiều thầy cô đang rất quan tâm muốn biết đề thi song bằng THCS là gì? Có khó không? Làm thế nào để biết cơ sở hay trung tâm nào có năng lực dự đoán và ra đề song bằng? nếu tự chuẩn bị cho con thì như thế nào? Ôn tập ra sao?

Khi nói đến đề thi song bằng THCS thì rất nhiều phụ huynh và thầy cô đang sử dụng đề thi Primary Checkpoints của Cambridge (Kỳ thi tốt nghiệp tiểu học) cũng như trộn một số bài thi học sinh giỏi kiểu Việt Nam.

Theo kinh nghiệm của RVi là tổ chức điều hành 3 trường Cambridge tại Thái Lan, Myanmar, và là tổ chức hàng đầu về dạy toán Singapore cũng như theo sát ôn tập cho học sinh với tỷ lệ thành công là 90% học sinh đỗ vào hệ song bằng năm học 2024-2024 tháng 4 năm 2024 vừa qua, chúng tôi xin chia sẻ một số nhận định phân tích các dạng bài toán “khó” với học sinh Việt Nam, nhằm giúp phụ huynh chuẩn bị cho con ôn tập hiệu quả.

Thứ nhất về nhận diện đề toán song bằng THCS năm 2024 và điểm yếu chung của các con:

Khá cận với bài thi Checkpoint, đặc biệt có 2 bài tự luận khá dài khiến nhiều và là dạng bài tự luận, cần vốn ngôn ngữ toán khá ổn và tư duy lập luận. Nhiều em đọc bài còn chưa hiểu. Một số em đọc hiểu nhưng không biết diễn giải vấn đề này là do 2 nguyên nhân: (i) hiện nay do cách dạy đi nhanh và theo thành tích cũng như cách học, nhiều học sinh thiếu khả năng biện luận chặt chẽ khi làm toán, thậm chí bằng Tiếng Việt; (i) nguyên nhân thứ hai là vốn ngôn ngữ Toán Tiếng Anh của các em còn hạn chế.

Đồng hành cùng con chuẩn bị kỳ thi hệ Song Bằng” 9:00-11:00 ngày 19/1 @ Imperia Garden chúng tôi sẽ chia sẻ những tips và bộ từ vựng phổ biến cho học sinh để giải quyết vấn đề này.

Có vẻ như đề thi không quá khó nhưng rào cản lớn nhất của các em là cách sử dụng ngôn ngữ, cụ thể là: khả năng đọc hiểu đề bài, khả năng giải thích bằng tiếng anh.

Đề thi không đào kiến thức quá sâu, không đánh đố, mà thiết kế đề thi độ rộng của kiến thức. Có một số bài dạng tự luận khá mới với học sinh Việt Nam.

Đề tháng 6/2024 không khó nhưng số lượng câu nhiều (40 câu trong đó có 2 câu tự luận) làm trong 60 phút, đa phần các con rất thiếu thời gian. Do đó học sinh cần được luyện tập và có kỹ năng quản lý thời gian.

Kinh nghiệm hơn 10 năm của các thầy cô RVi trong việc ra đề và dạy Toán Cambridge với học sinh Việt Nam, chúng tôi xin chia sẻ thêm về các vấn đề sau :

Kiến thức chưa được học: Nội dung Primary Checkpoint có một số phần mà các con chưa học đến. Chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết những nội dung học sinh lớp 5 Việt Nam chưa học trong Hội thảo ngày 19/1.

Được học rồi nhưng không hiểu bản chất: RVi có các bài làm cụ thể của nhiều học sinh để các phụ huynh hình dung rõ ý này.

Hiểu được vấn đề và biết cách giải nhưng không biết cách trình bày (reasoning + language).

Lỗi sai về tính toán trong quá trình làm bài

Kỹ năng làm bài thi do chưa được luyện và thực hành nhiều và chưa có kỹ năng quản lý thời gian.

Phân Tích Đề Thi Thử

1, Tổng hợp đề đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn Đề số 1

“Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon.

Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.”

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn…- Phạm Lữ Ân)

Câu 1. Gọi tên phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 3. Chỉ ra điểm giống nhau về cách lập luận trong 4 câu đầu của đoạn trích.

Câu 4. Đặt nhan đề cho đoạn văn?

Câu 5. Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua đoạn văn là gì?

Câu 6. Cho mọi người biết giá trị riêng (thế mạnh riêng) của bản thân bạn. Trả lời trong khoảng một đoạn văn ngắn.

Câu 7. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (200 chữ) bàn về giá trị bản thân trong cuộc sống.

Đáp án đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn số 1

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Phương thức nghị luận.

Câu 3. Điểm giống nhau về cách lập luận: lập luận theo hình thức đưa ra giả định về sự không có mặt của yếu tố thứ nhất để từ đó khẳng định, nhấn mạnh sự có mặt mang tính chất thay thế của yếu tố thứ hai.

Câu 4. Nhan đề: Giá trị bản thân, Giá trị của mỗi con người,…

Câu 5. Thông điệp tác giả muốn gửi gắm: Cuộc sống mỗi người đều mang một giá trị nhất định. Bạn phải là người tự hiểu rõ giá trị của bản thân để hướng tới cuộc sống tốt đẹp.

Đối với yêu cầu này, các bạn có thể tùy theo ý kiến của bản thân để đưa ra lựa chọn.

– Phải nêu được giá trị riêng (thế mạnh riêng) của bản thân là gì?

– Nó được thể hiện như thế nào?

Câu 7.

– Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn, đúng ngữ pháp, chính tả

Học sinh có thể trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

– Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Giá trị bản thân trong cuộc sống.

Gợi ý: Triển khai vấn đề nghị luận

Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:

– Nêu lên giá trị của bản thân mình, lý do mình sống và lý tưởng mà mình hướng tới.

– Sống có giá trị là như thế nào? Giá trị bản thân sẽ khiến bạn trở thành người như thế nào và ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào?.

– Sự đóng góp của những người xung quanh bạn cũng sẽ hình thành nên giá trị của bản thân bạn. (VD: Bạn không cần là một đứa trẻ xuất sắc mọi mặt, nhưng bạn vẫn là niềm tự hào, là nguồn động lực của cha mẹ. Đấy chính một phần giá trị con người của bạn)

– Giá trị của mỗi con người luôn được soi chiếu trên những trục giá trị chung của nhân loại, nhân cách sẽ quyết định giá trị của bản thân bạn là cao hay thấp. Bạn phải sống đúng với nghĩa một con người, đó là giá trị tiên quyết khẳng định.

– Bạn sẽ phát huy được điểm mạnh của mình khi biết được giá trị bản thân, đồng thời hạn chế điểm yếu, điều này giúp con đường thành công đến gần hơn với bạn.

– Để làm tăng giá trị bản thân, trở thành người có ích cho xã hội thì nên cố gắng học tập và rèn luyện ngay từ bây giờ.

– Khi chưa thấu hiểu họ bởi giá trị là sự tích lũy dài lâu thì đừng nên định giá họ, giá trị không phải ngày một ngày hai mà tạo ra.

2, Tổng hợp đề đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn Đề số 2

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.

Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?

Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn.

Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.

Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…

(Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012, tr. 43 – 44)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2: Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lý nào?

Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy.”

Câu 4: Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”?

Câu 5. Anh/chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) nói về ý nghĩa của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người.

Câu 6. Hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần đọc hiểu: “Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…”

Đáp án đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn số 2

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích đó là: nghị luận

Câu 2:

Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lí: luôn cảm thấy dằn vặt, day dứt vì đã từ bỏ ước mơ của đời mình.

Chép trọn vẹn câu: Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.

Câu 3:

– So sánh: “Sống một cuộc đời” với “vẽ một bức tranh”

– Tác dụng: tạo thêm điểm nhấn giúp lối diễn đạt cụ thể, sinh động; chỉ ra sự tương đồng giữa một cuộc đời với vẽ một bức tranh giúp người đọc dễ hình dung ra cách sống chủ động để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Câu 4: Đề mở, các em đưa ra suy nghĩ của bản thân mình

– Ước mơ là những khát khao mong đợi hoặc những ý tưởng đẹp đẽ mà con người muốn biến thành hiện thực

– Con người cần biết giữ gìn bảo vệ không để những thử thách khó khăn trong cuộc sống làm thui chột ước mơ và cũng không để người khác ngăn cản việc chúng ta thực hiện ước.mơ của mình.

Gợi ý

– Giới thiệu vấn đề: ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người

– Giải thích: Ước mơ: là điều tốt đẹp ở phía mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được

– Vai trò của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người:

+ Giúp bản thân xác định phương hướng, mục tiêu tương lai

+ Là động lực tinh thần để con người có ý chí phấn đấu vượt qua khó khăn

+ Sống lạc quan, vui vẻ; cuộc sống có ý nghĩa hơn khi có ước mơ.

– Kết thúc vấn đề: khẳng định tầm quan trọng của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người.

Câu 6:

Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận: Có đủ phần mở đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề

Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. “Hãy tìm ra ước mơ… đợi chờ được đánh thức”

Triển khai vấn đề được nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động

– “Ước mơ cháy bỏng”: là khát vọng, là mục đích cao đẹp của cuộc sống mà mỗi con người tha thiết hướng tới và mong ước đạt được

– “nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…” : Biết lắng nghe và khích lệ những ước mơ của chính bản thân

– Nội dung ý kiến: Hãy biết ước mơ và hiện thực nó bằng ý chí, nghị lực, niềm tin và khả năng của bạn.

3, Tổng hợp đề đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn Đề số 3

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

…Có thể, chúng ta vẫn nghĩ hạnh phúc là vấn đề “riêng tư” và “cá nhân”. Nhưng không phải vậy. Nếu bạn lo buồn hay gặp bất trắc thì ít nhất, thầy cô, cha mẹ, bạn bè đều cảm thấy xót xa, lo lắng cho bạn. Còn nếu bạn vui tươi, hạnh phúc thì ít nhất cũng làm cho chừng đó người cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ khi nghĩ về bạn.

Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác. Và người khác ấy lại có ảnh hưởng đến những người khác nữa. Tôi thích nghĩ về mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc đời như mạng thể kim cương.

Mỗi người là một nguyên tử cacbon trong cấu trúc đó, có vai trò như nhau và ảnh hưởng đến bốn nguyên tử khác, và cứ thế mà nhân rộng ra. Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời một người hoàn toàn xa lạ theo kiểu như vậy.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 3. Anh/Chị hiểu thế nào về câu văn “Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác”?

Câu 4. Từ nội dung đoạn trích, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về hạnh phúc.

Đáp án đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn số 3

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 2:

Biện pháp nghệ thuật:

– Điệp từ: hạnh phúc

– Liệt kê: bạn lo buồn hay gặp bất trắc thì ít nhất, thầy cô, cha mẹ, bạn bè đề cảm thấy xót xa, lo lắng cho bạn hoặc bạn vui tươi, hạnh phúc thì ít nhất cũng làm cho chừng đó người cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ khi nghĩ về bạn.

– So sánh: “Mỗi con người là một mắt xích hoặc mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc đời như mạng thể kim cương” hoặc “Mỗi người là một nguyên tử cacbon”.

– Làm cho đoạn văn hấp dẫn, xây dựng hình ảnh đặc sắc và khơi gợi cảm xúc.

– Làm rõ được vấn đề trong đoạn trích: Hạnh phúc không phải là vấn đề cá nhân, riêng tư mà còn ảnh hưởng, tác động đến nhiều người khác, từ cha mẹ, thầy cô, bạn bè tới cả những người xa lạ.

Câu 3:

Câu văn “Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác”: Mỗi cá nhân đều có sự gắn kết trên một phương diện nào đó nên mọi cảm xúc, hành động của bản thân sẽ tác động ít nhiều đến những người xung quanh.

Vì vậy mỗi người cần lan truyền cảm xúc tích cực và hạn chế cảm xúc tiêu cực để tránh ảnh hưởng đến những người khác.

Câu 4

– Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận

– Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Gợi ý: Học sinh cần triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động:

– Hạnh phúc là cảm giác hân hoan, vui sướng khi đạt được mong muốn, khát khao của mình.

– Hạnh phúc là điều ai cũng muốn có, là mục tiêu hướng tới cuối cùng, có ý nghĩa lớn đối với mỗi người.

– Hạnh phúc không phải là một điều gì quá xa xôi, cao cả mà hạnh phúc đến từ những điều rất đỗi bình thường, biết quý trọng hiện tại cũng là hạnh phúc.

– Hạnh phúc không chỉ mang lại cảm xúc cho bản thân mà còn tác động đến những người xung quanh. Bản thân hạnh phúc thì những người bên cạnh cũng cảm thấy vui vẻ và ngược lại.

– Vì thế, mỗi người cần phải biết nhận ra và trân quý hạnh phúc ngay bên mình.

4, Tổng hợp đề đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn Đề số 4

Đọc văn bản thực hiện các yêu cầu

Tôi có đọc bài phỏng vấn Ngô Thị Giáng Uyên, tác giả cuốn sách được nhiều bạn trẻ yêu thích “Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương”. Trong đó cô kể rằng khi đi xin việc ở công ti Unilever, có người hỏi nếu tuyển vào không làm marketing mà làm sales thì có đồng ý không. Uyên nói có.

Nhà tuyển dụng rất ngạc nhiên bởi hầu hết những người được hỏi câu này đều trả lời không. “Tại sao phỏng vấn marketing mà lại làm sales ?”. Uyên trả lời: “Tại vì tôi biết, nếu làm sales một thời gian thì bộ phận marketing sẽ muốn đưa tôi qua đó, nhưng đã quá muộn vì sales không đồng ý cho tôi đi.”

Chi tiết này khiến tôi nhớ đến câu chuyện về diễn viên Trần Hiểu Húc. Khi đó cô đến xin thử vai Lâm Đại Ngọc, đạo diễn Vương Phù Lâm đã đề nghị cô đóng vai khác. Hiểu Húc lắc đầu “Tôi chính là Lâm Đại Ngọc, nếu ông để tôi đóng vai khác, khán giả sẽ nói rằng Lâm Đại Ngọc đang đóng vai một người khác.” Đâu là điều giống nhau giữa họ? Đó chính là sự tự tin.

Và tôi cho rằng, họ thành công là vì họ tự tin.

Có thể bạn sẽ nói: “Họ tự tin là điều dễ hiểu. Vì họ tài năng, thông minh, xinh đẹp. Còn tôi, tôi đâu có gì để mà tự tin” Tôi không cho là vậy. Lòng tự tin thực sự không bắt đầu từ gia thế, tài năng, dung mạo… mà nó bắt đầu từ bên trong bạn, từ sự hiểu mình. Biết mình có nghĩa là biết điều này: Dù bạn là ai thì bạn cũng luôn có trong mình những giá trị nhất định.

(Theo Phạm Lữ Ân – Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)

Câu 1: Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt nào là chính ?.

Câu 2: Xác định nội dung chính mà văn bản đề cập.

Câu 3: Tại sao tác giả cho rằng: Lòng tự tin thực sự không bắt đầu từ gia thế, tài năng, dung mạo… mà nó bắt đầu từ bên trong bạn, từ sự hiểu mình ?

Câu 4: Rút ra thông điệp cho bản thân.

Câu 5. Trình bày về nghĩ của anh/chị về lòng tự tin trong một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ).

Đáp án đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn số 4

Câu 1. Phương thức biểu đạt nào là chính của văn bản trên: Nghị luận

Câu 2. Nội dung chính mà văn bản đề cập: Bàn về lòng tự tin

Câu 3. Bời vì: Lòng tự tin xuất phát từ bên trong, từ sự hiểu mình: Biết ưu thế, sở trường… bản thân sẽ phát huy để thành công trong công việc, cuộc sống; biết mình có những hạn chế, khuyết điểm sẽ có hướng khắc phục để trở thành người hoàn thiện, sống có ích

Câu 4. HS chỉ ra thông điệp sống ý nghĩa nhất đối với bản thân một cách ngắn gọn, thuyết phục

– Tự tin xuất phát từ chính bản thân bạn.

– Nếu bạn muốn thành công, trước hết bạn phải có sự tự tin cho chính mình.

Câu 5.

– Tự tin: tin vào bản thân mình, là bạn phải rèn cho mình một thói quen khẳng định bản thân trước người khác.

– Lòng tự tin là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Khi có sự tự tin con người dễ gặt hái thành công trong cuộc sống

– Biểu hiện của lòng tự tin: luôn tin tưởng vào bản thân, chủ động trước mọi tình huống, không lấy làm hổ thẹn trước những khuyết điểm của bản thân, nỗ lực khắc phục điểm yếu để trở thành người hoàn thiện

– Mở rộng: Tự tin không đồng nghĩa với tự cao, tự đại

– Phê phán những người sống tự ti, không nhận thấy giá trị của bản thân

– Luôn lạc quan, vui vẻ, tự tin rằng mình có những giá trị sẵn có

– Phấn đấu, nỗ lực không ngừng trước những khó khăn, thất bại để luôn tự tin trong cuộc sống.

Bên trên là 4 mẫu đề đọc hiểu nếu biết trăm năm là hữu hạn và lời giải được chúng tôi tổng hợp lại, hy vọng mọi người sẽ có thể phân tích được văn bản này và biết cách xây dựng một bài văn nghị luận.

Thi Tích Hợp Là Gì?

ITT – Những năm gần đây, chương trình tích hợp bắt đầu được nhiều phụ huynh chú ý. Vậy thi tích hợp là gì?

Học tích hợp vốn đem lại nhiều lợi ích thú vị. Ở bậc tiểu học, học sinh sẽ được kết hợp phương pháp vừa học vừa chơi, nên từ đó sẽ phát huy khả năng nói tiếng Anh theo phản xạ, tăng sự tương tác giữa thầy với trò, cũng như kích thích sự sáng tạo của các em.

Đối với bậc THCS và THPT thì lượng kiến thức sẽ nhiều hơn nên đòi hỏi sự chủ động từ các em nhiều hơn. Hiện học sinh muốn chuyển sang học tích hợp thì phải thi tích hợp. Vậy thi tích hợp là gì?

Với học sinh tiểu học muốn thi tuyển vào THCS đang áp dụng chương trình học tiếng Anh tích hợp thì phải thi chuyển cấp các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học bằng tiếng Anh.

Các trường THCS tham gia đề án tích hợp bao gồm: Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Ơn, Huỳnh Khương Ninh, Nguyễn Du, Võ Trường Toản, Lương Thế Vinh (quận 1); An Phú (quận 2); Bàn Cờ, Lê Quý Đôn, Collete (quận 3); Vân Đồn (quận 4); Hồng Bàng, Kim Đồng (quận 5); Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); Lê Quý Đôn, Hậu Giang, Nguyễn Văn Phú (quận 11); Bình Thọ, Lê Quý Đôn (Thủ Đức); Lê Văn Tám, Hà Huy Tập, Đống Đa (Bình Thạnh); Trần Quang Khải (Tân Phú); Ngô Tất Tố (Phú Nhuận); Nguyễn Gia Thiều, Hoàng Hoa Thám (Tân Bình)…

Với học sinh THCS muốn thi tuyển vào THPT đang áp dụng chương trình học tiếng Anh tích hợp thì phải thi chuyển cấp các môn Lý, Hóa, Sinh bằng tiếng Anh.

Các trường THPT tham gia đề án tích hợp bao gồm: Trần Đại Nghĩa, Lương Thế Vinh, Bùi Thị Xuân, Trưng Vương (quận 1); Giồng Ông Tố (quận 2); Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3); Chuyên Lê Hồng Phong, Hùng Vương (quận 5); Mạc Đĩnh Chi (quận 6); Nguyễn Du (quận 10); Nguyễn Hiền (quận 11); Nguyễn Thượng Hiền (Tân Bình); Gia Định, Võ Thị Sáu (Bình Thạnh); Phú Nhuận (Phú Nhuận); Trần Phú (Tân Phú)…

Sau một thời gian áp dụng, chương trình tiếng Anh tích hợp tại một số trường thì hầu như nhận được kết quả rất khả quan, nhất là đối với bậc tiểu học, thầy cô thấy được khả năng nói tiếng Anh phản xạ của các em rất tốt, lượng từ vựng về môn Toán và Khoa học cũng theo đó mà được cải thiện đáng kể.

Đối với THCS và THPT, học sinh đã quen với chương trình học, các đề thi cũng như các từ vựng về các bộ môn mình học. Do đó, việc thi tích hợp là gì không còn là câu hỏi hóc búa nữa.

Intertu Education hiện đang chiêu sinh khóa học chương trình tích hợp. Mọi thắc mắc xin liên hệ trực tiếp, qua email hoặc hotline để được tư vấn miễn phí.

Đột Phá Với Chương Trình Tích Hợp

“Học sinh sẽ được học với một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% giáo viên người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy” – ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết

Phóng viên: Rất nhiều phụ huynh muốn biết chương trình tích hợp là gì, xin ông cho biết rõ?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Đây là chương trình được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh Quốc với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Việt Nam cho 3 môn tiếng Anh, toán và khoa học trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh (HS). Trong từng môn, Sở GD-ĐT sẽ có khung chương trình phân tiết cho giáo viên (GV) bản ngữ dạy các môn trên bằng tiếng Anh, ngoài ra vẫn có GV Việt Nam dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình của bộ với nguyên tắc không trùng lặp và bổ sung kiến thức lẫn nhau.

Học sinh có lợi ích gì khi học chương trình này? Liệu có sự trùng lặp trong khi phải học chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình Anh Quốc?

Chương trình Tích hợp với những đổi mới đột phá trong cách dạy, cách soạn giáo án, cách truyền tải kiến thức, cách cân bằng giữa bảo đảm truyền tải nội dung giữa tiếng Anh và tiếng Việt, xây dựng kỹ năng… giúp HS tìm ra niềm say mê đối với các môn toán, khoa học. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để HS đạt đến chuẩn tiếng Anh xuất sắc khi còn ngồi ở ghế nhà trường.

HS sẽ được học với một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% GV người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy. Những nội dung đã có trong chương trình Việt Nam mà chương trình Anh Quốc không có thì GV Việt Nam sẽ dạy kỹ và sâu và ngược lại. Còn đối với những nội dung mà cả 2 chương trình có tính tương đồng thì sẽ được GV nước ngoài dạy thật kỹ bằng ngôn ngữ tiếng Anh và GV Việt Nam sẽ củng cố kiến thức bằng ngôn ngữ Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm chuẩn kiến thức của cả 2 chương trình, không làm cho HS nặng nề, áp lực trong tiếp thu kiến thức.

Đặc biệt với chương trình tích hợp, sau khi hoàn tất bậc học phổ thông, HS có được 2 bằng cấp: một do Bộ GD-ĐT Việt Nam cấp và một do Hội đồng Khảo thí quốc tế cấp (Anh, Úc, Mỹ…) tùy theo nguyện vọng. Bằng cấp này cho phép HS tiếp tục học bậc học cao hơn tại các trường ĐH quốc tế trong và ngoài nước ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Nhiều người đặt vấn đề nên học chương trình tích hợp hay học tiếng Anh ở các trung tâm bởi suy cho cùng cũng là học tiếng Anh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Tùy theo điều kiện của gia đình trong việc đưa đón cũng như sự quan tâm của gia đình đối với thời gian học của HS mà phụ huynh có thể cho con em mình học tiếng Anh ở bất kỳ nơi đâu. Chúng tôi chỉ nói về ưu điểm của chương trình tiếng Anh tích hợp:

Cần phân biệt rõ rằng: Tại các trung tâm ngoại ngữ, HS sẽ được học ngoại ngữ dưới hình thức học ngoài giờ chính khóa và kết quả thu được sau thời gian học tập chỉ là các chứng chỉ ghi nhận trình độ ngoại ngữ.

Đội ngũ GV là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thành công của chương trình. Xin ông cho biết ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào về đội ngũ GV giảng dạy chương trình này?

Tất cả GV tham gia giảng dạy chương trình (phần chương trình tiếng Anh) đều là GV bản ngữ, đến từ các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính, có bằng cấp phù hợp. Cụ thể, GV phải có bằng đại học, chứng chỉ sư phạm, cũng như phải được bồi dưỡng về chuyên môn sư phạm.

Đặc biệt, tất cả GV đều được tập huấn về phương pháp Tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL – Content and Language Integrated Learning) để bảo đảm chuyển tải được kiến thức chuyên môn kết hợp ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn. Đây là một phương pháp sư phạm tiên tiến, nhằm nhấn mạnh mối liên hệ tương quan giữa các môn học và ngôn ngữ Tiếng Anh được sử dụng để giảng dạy các môn học đó.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Anh thực hiện

http://tuyensinh.nld.com.vn/tieu-diem-tuyen-sinh/dot-pha-voi-chuong-trinh-tich-hop-20240625175030343.htm

Phản hồi tốt

Được biết, học kỳ 2 của năm học 2014-2024, một số trường ở TP HCM đã thí điểm chương trình này. Xin cho biết phản hồi của các trường ra sao?

Qua thời gian triển khai chương trình từ học kỳ II năm học 2014-2024, các trường tham gia đều có phản hồi tốt về chương trình, cụ thể như: Về đội ngũ GV: phát âm chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, giảng dạy với phương pháp sinh động, trực quan gây sự hứng thú cho HS trong giờ học. Về chương trình: gắn kết với chương trình Việt Nam, đơn giản, dễ hiểu, HS được thực hành nhiều với kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; được vận dụng tư duy sáng tạo trong từng bài có tích hợp giữa chương trình Việt và Anh.

Cập nhật thông tin chi tiết về Kỳ Tích ‘Tình Yêu’ Của Du Học Sinh Việt Ở Pháp trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!