Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Đạt Điểm Cao Phần Đọc Hiểu được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
2.497 lượt xem
Để đạt điểm tối đa SAT reading là một việc rất khó, nó đòi hỏi sự hoàn hảo tuyệt đối. Nhưng chỉ cần bạn có cố gắng nỗ lực cùng một phương pháp học đúng sẽ biến được điều không thể thành có thể.
Bài viết này dành cho những thí sinh có mục tiêu điểm SAT Reading từ 600 điểm trở lên (từ 30/40 câu trả lời đúng trở lên), đối với những bạn có yêu cầu thấp hơn cũng có thể tham khảo để có chiến lược học tập phù hợp nhất cho mình.
* Một số lưu ý về SAT Reading- đọc hiểu
Những lưu ý về bài SAT reading
+ Bài thi SAT Reading được thiết kế để đánh lừa thí sinh. Những dạng thức câu hỏi trong bài thi sẽ rất khác so với những kiến thức học ở trường, nhất là đối với học sinh Việt Nam. Đó là lý do vì sao bạn phải làm quen với tất cả những cách lừa của người ra đề. Nhiều thí sinh thường mất điểm vì thiếu may mắn trong việc lựa chọn một trong hai đáp án đang phân vân. Loại trừ là phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong bài thi đọc hiểu SAT. Thông thường thí sinh sẽ bị kẹt trong 2 phương án có vẻ đúng nhất. Trong hoàn cảnh đó, mọi người có xu hướng chọn đáp án sai. Vì vậy, hãy tự nhủ với bản thân, những đáp án tưởng như chắc chắn đúng lại là những phương án dễ sai nhất.
+ Mỗi một câu hỏi đọc hiểu trong SAT thường chỉ có duy nhất một câu trả lời đúng. Bình thường phần đọc hiểu sẽ hỏi những câu hỏi như:
1- Tác giả đồng ý với nhận định nào nhất trong những nhận định sau?
2- Đoạn thứ nhất có ý nghĩa như thế nào?
2- ở dòng … từ … sát nghĩa với từ nào nhất sau đâu?
Luôn ghi nhớ rằng, người ra đề luôn đặt ra 2 hoặc 3 phương án có phần tương tự nhau khiến bạn có những phán đoán sai lầm.
* Chiến lược làm bài Reading trong SAT
+ Thứ nhất:
Tiết kiệm thời gian đọc đoạn văn (passages)
Sai lầm phổ biến nhất của thí sinh SAT là dành quá nhiều thời gian để trả lời hết những câu hỏi đọc hiểu đoạn văn. Những câu hỏi đọc hiểu này thực chất không khó nhưng sẽ tốn thời gian và thí sinh có thể bỏ qua những câu hỏi dễ hơn ở phần còn lại.
Theo khảo sát, học sinh có xu hướng đọc kỹ đoạn văn hơn cần thiết do hệ quả của các bài tập trên lớp. Thực tế, bài thi SAT rất khác, một đoạn văn dài khoảng 80 dòng, chỉ để trả lời khoảng 10 câu hỏi. Phần lớn câu hỏi không tập trung vào một chi tiết cụ thể, mà về ý chính của cả đoạn, về ẩn ý của tác giả. Vì vậy, việc chú trọng vào chi tiết chỉ làm mất thời gian của các câu hỏi khác.
Tuân thủ nguyên tắc sau để phân bổ thời gian hợp lý:
– Dành khoảng 3 phút đọc lướt cả đoạn văn, đừng cố gắng hiểu từng câu cụ thể mà cần hiểu đại ý của toàn bộ văn bản.
– Sau đó đọc câu hỏi, tìm thông tin trong đoạn văn.
– Không dành quá 30 giây cho một câu hỏi
Thí sinh cũng có thể đọc câu hỏi trước rồi gạch chân thông tin trong bài, như vậy sẽ xác định rõ phương hướng làm bài. Mỗi cách sẽ có hiệu quả cho từng đối tượng khác nhau. Học sinh nên thử sức để tìm thấy cách phù hợp nhất với bản thân.
+ Thứ hai:
luyện tập phương pháp loại trừ
Chỉ có duy nhất một đáp án đúng cho một câu hỏi SAT Reading. Trong trường hợp chưa thể đưa ra câu trả lời đúng ngay, hãy thử cách xác định những phương án sai.
A. Sự chuyển đổi từ Homo habilus sang người tối cổ
B. Nguyên cứu tiến hóa
C. Cách tự nhiên ảnh hưởng đến tiến hóa loài người
D. Sự ảnh hưởng của sự phát triển loài người đến hệ sinh thái
Phương pháp loại trừ ở đây có thể triển khai như sau:
Phương án A sai vì quá cụ thể
Phương án B. Quá bổng rộng
Phương án C. Mối quan hệ ngược với đoạn văn (trong đoạn văn là con người ảnh hưởng lên tự nhiên)
Vậy phương án đúng là D.
Tất nhiên không phải câu hỏi nào cũng cần loại trừ như vậy vì rất tốn thời gian, nhưng với những câu hỏi gây nhầm lẫn thì học sinh nên có những đối chiếu giữa các phương án để có được câu trả lời đúng nhất.
+ Thứ ba:
Tìm hiểu điểm yếu cảu bản thân và cải thiện chúng
Các câu hỏi SAT reading nhìn có vẻ giống nhau nhưng chúng kiểm tra những kỹ năng hoàn toàn khác biệt như:
1. Ý chính
2. Chi tiết
3. Suy luận
4. Từ và cụm từ trong câu cụ thể
5. Trích dẫn dẫn chứng
6. Quan điểm
7. Phân tích cách chọn từ ngữ
8. Phân tích cấu trúc văn bản
9. Phân tích nhiều văn bản
10. Phân tích thông tin định lượng
Trong quá trình ôn luyện, học sinh cần phải xác định các dạng câu hỏi khiến bản thân mất điểm và kỹ năng bài test yêu cầu ở từng câu hỏi đó. Phần tiếp theo thuộc về luyện tập, tiến bộ dần dần.
+ Thứ tư:
Chỉ sử dụng tài liệu chất lượng cao trong ôn luyện SAT
SAT là một kỳ thi, và đã là kỹ thi thì yêu cầu đề là tất cả những gì thí sinh nên quan tâm chứ không phải toàn bộ kiến thức. Vì vậy, việc luyện tập những tài liệu sát với đề thi thật sẽ cải thiện rất nhiều về mặt điểm số.
Một số tài liệu SAT reading có ích khác như sau:
– SAT Black Book (Second Edition)
– The Critical Reader 2nd Edition,
– Kaplan’s SAT book
– College Board’s Official SAT Study Guide, 2023 Edition
+ Thứ năm:
Không quá tập trung vào học từ vựng
Học sinh thường có xu hướng dành quá nhiều thời gian để học từ mới. Tuy nhiên từ vụng không đóng vai trò quá quan trọng trong SAT. Thiết kế mới nhất của bài thi SAT đã bỏ dạng câu hỏi hoàn thành câu (vốn cần lượng lớn từ mới). Lý di được đưa ra cho quyết định này là College Board nhận được rất nhiều chỉ trích khi bắt ép học sinh vật lộn với đống từ vựng nâng cao vốn không cần thiết kể cả trong môi trường đại học hay làm việc. Theo thống kê cho thấy, với lượng từ vựng của một thiếu niên tại Mỹ, học sinh sẽ chỉ bỏ qua 2-3 câu hỏi trong SAT Reading. Con số không đáng kể để đạt 600 điểm Reading. Vì vậy, thay vì dành toàn bộ thời gian với Flashcard hay những cuốn từ điển dày cộp, hãy tập trung vào việc làm thể nào để hiểu được nội dung chính của toàn bộ văn bản.
+ Thứ sáu:
Bỏ qua những câu hỏi khó, mất quá nhiều thời gian
Để đạt 600 Reading, thí sinh có thể sai tối đa 16 câu hỏi. Cho nên, không cần bận tâm những câu hỏi được thiết kế để làm khó thí sinh, bỏ qua nó để ăn điểm những câu hỏi dễ.
Theo kinh nghiệm, chỉ nên dành tối đa 30 giây cho mỗi câu hỏi chưa có hướng giải quyết. Vậy những câu hỏi nào được coi là khó và tốn thời gian:
– Câu hỏi không xác định được chính xác vị trí thông tin (không chó những keyword tốt như: Số, tên riêng, ký tự đặc biệt, in hoa in nghiêng…)
– Câu hỏi so sánh hai đoạn văn.
Những câu hỏi như vậy nên để dành làm cuối cùng của bài Test, để tránh hụt thời gian cho những câu hỏi khác.
+ Thứ bảy:
Hiểu rõ lỗi đọc hiểu bản thân thường mắc phải
Trong quá trình luyện tập, học sinh cần phải tuân thủ:
– Mỗi bài test, đánh dấu những câu hỏi không chắc chắn 20% về đáp án
– Review mỗi câu hỏi đã đánh dấu khi chấm điểm bài test và những câu trả lời sai. Kể cả những câu đúng do dự đoán.
– Note lại những câu hỏi và lý do dẫn đến sai sót, đọc lại trước khi làm bài test mới
Đối với từng lỗi sai cụ thể, học sinh nên tìm cách để cải thiện. Ví dụ: nếu mắc kẹt với hai phương án lựa chọn, hãy đọc tài liệu để nâng cao kỹ năng loại trừ của mình. Và thử tìm ra một lỗi sai hợp lý khi xác đã định được đáp án sai.
+ Thứ tám:
Với những câu hỏi khó, hãy chọn ngẫu nhiên đáp án.
Học sinh có 25% cơ hội đúng khi lựa chọn đáp án, và không bị trừ điểm các đáp án sai (SAT mới ), do vậy đừng để trống bất kỳ một câu hỏi nào.
Hướng Dẫn Đọc Hiểu Tiếng Nhật N3 Đạt Điểm Tối Đa
Vì sao người học gặp khó với phần đọc hiểu N3
Hướng dẫn đọc hiểu tiếng Nhật N3 đạt 120 điểm
Tham khảo cách làm phần đọc hiểu trong đề thi JPLT N3
Đọc hiểu là phần thi khó nhất ở mọi trình độ và cả trình N3. Bạn có thể nhớ nhiều kiến thức về từ vựng, ngữ pháp nhưng khi bắt đầu đọc một bài đọc dài lê thê với rất nhiều cách sử dụng ngữ pháp phức tạp và vô số từ vựng mới, cùng với đó là sức ép về mặt thời gian và áp lực điểm số sẽ khiến thí sinh không khỏi nản lòng dẫn đến việc làm bài qua loa, khiến kết quả bài thi đọc hiểu không được khả quan.
Như đã nói, phần đọc hiểu chính là phần tổng hợp kiến thức đã học nhưng cũng kèm theo đó là nhiều dạng từ mới và các phần thông tin bên ngoài chương trình học nên sẽ là phần thi đánh đố, thử thách thí sinh khiến cho người làm dễ phạm sai lầm hoặc nản lòng, không thể làm trọn bài thi của mình.
Dạng câu hỏi “Ý tác giả muốn nói gì?” thường sẽ được diễn đạt trong bài văn bởi cấu trúc “ほしい、ないと、なければならない、べきだ、だろう・でしょう・でしょうか、のである、必要がある、と思う、はず”, đây chính là suy nghĩ của người viết về vấn đề nào đó trong bài viết. Nên khi gặp dạng câu hỏi này, bạn cần đọc thật kỹ và tìm ra ý cốt lõi đằng sau các từ và cụm từ trên để trả lời chính xác.
Khi gặp câu hỏi “Vì sao lại có kết quả đó?”, việc bạn cần làm là tìm trọng bài đọc những nội dung nằm sau các từ “から、わけです、ので、ため、そのゆえ、そうすると、だって、なので、ならば、よって。。。”. Đó sẽ là đáp án cho câu hỏi của bai thi.
Và với câu hỏi “Vấn đề đó được giải thích như thế nào?”, câu trả lời sẽ nằm trong phần cuối của một đoạn nào đó hoặc ở cuối bài văn, chúng sẽ thường nằm sau cấu trúc câu “と言う事です、と言うものです、というのは。。。”. Tìm ra được đoạn văn có nội dung tương tự như câu hỏi là bạn đã tìm được câu trả lời rồi đấy.
Cách 1 : Đảm bảo bản thân có được lượng chữ hán tốt, từ đó làm quen với cách đọc lướtHãy tập cho mình kỹ năng nắm bắt 20% nội dung bài đọc 1 trang giấy trong vòng 30 giây, nếu nửa trang có thể đọc trong vòng 10 giây. Bạn có thể tập luyện theo trình tự sau:
Bước 1: Đọc lướt qua bài dựa vào các keywords quan trọng xuất hiện nhiều, chúng thường là Hán tự hoặc chữ katakana. Khi tìm thấy, bạn hãy gạch chân các keywords đó.
Bước 2: Sau khi nắm được khoảng 20% ý tác giả muốn truyền đạt. Bạn tiến hành đọc câu hỏi, nhớ chú ý vào dạng câu hỏi “ý tác giả, nội dung bài viết, chỉ thị từ, nguyên nhân lý do….”. Gạch chân các Keywords hoặc những ý chính, ý quan trọng của câu hỏi.
Bước 3: Tìm đáp án, đọc và gạch chân keywords trong đáp án. Lưu ý là mỗi đáp án chỉ được tối đa gạch 2 keywords để không làm giảm độ tập trung). Sau đó dựa vào dạng câu hỏi, ta sẽ kiểm tra và so sánh các đáp án.
Bước 4: Tìm đáp án sai suy ra đáp án còn lại là đáp án đúng. Phương án này sẽ tùy thuộc vào thời gian làm bài cũng như độ khó của bài thi.
Cách 2 : Đọc nhanhCách làm bài này phù hợp với các bạn cần bứt tốc và muốn làm bài thật nhanh. Theo cách này, thí sinh không cần đọc hết bài mà chỉ cần tập trung vào các câu hỏi. Cụ thể cách làm này như sau:
Bước 1: Đọc câu hỏi, chú ý vào dạng câu hỏi ( ý tác giả, nội dung bài viết, chỉ thị từ, nguyên nhân lý do….) và gạch chân Keywords hoặc các điểm quan trọng trong câu hỏi.
Bước 2: Tiến hành đọc các đáp án và gạch chân 1 đến 2 keywords trong mỗi đáp án.
Bước 3: Dựa vào dạng câu hỏi ta đọc phần cần đọc, nhớ chú ý đến keywords đã gạch và sử dụng các mẹo để làm bài.
Bước 4: Tìm đáp án đúng.
Cách 3 : Cố gắng làm đúng nhất số lượng câu có thể làm thay vì làm hết số lượng câu trong bàiCách đọc này phù hợp với những người cẩn thận, thường được tiến hành như sau:
Đầu tiên, thí sinh sẽ thực hiện bước cơ bản nhất là đọc câu hỏi, chú ý vào dạng câu hỏi (ý tác giả, nội dung bài viết, chỉ thị từ, nguyên nhân lý do….) và gạch chân Keywords điểm quan trọng của câu hỏi.
Tiếp theo theo ta đọc toàn bộ bài một cách cẩn thận, gạch chân keywords và chú ý đến những chỗ mà keywords của câu hỏi xuất hiện.
Kế đến là đọc đáp án, so sánh nội dung và lướt qua các keywords của đáp án đó trong bài vừa đọc. Từ đó chọn đáp án đúng nhất.
Cuối cùng là kiểm tra đúng sai.
Hướng Dẫn Viết Fce Essay Điểm Cao
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đơn giản và hiệu quả nhất để viết bài fce essay đạt điểm số 180 trở lên (tức là tương đương trình độ C1). Đây là phương pháp mình đã thử nghiệm qua 3 lần đi thi và kết quả lần thi thứ 3 mình đã đạt điểm số tuyệt đối 190/190.
Vì nội dung phần essay khá dài nên mình sẽ chia làm 2 bài viết để truyền tải hết kiến thức cho các bạn. (Đây là bài viết số 1). Khi xem các bạn nên chuẩn bị giấy bút để ghi chép lại nội dung quan trọng. Những nội dung này mình chưa từng chia sẻ cho ai trừ học viên trên lớp của mình. Hy vọng sẽ giúp ích được cho những bạn đang ôn tập ở xa không có điều kiện đi học.
Đây là solution essay vì đề bài hỏi rằng người trẻ có thể làm gì để bảo vệ và cải thiện môi trường.
Bài bên phải là opinion essay vì đề bài hỏi xem bạn nghĩ gì, tức là bạn đồng ý hay không đồng ý với việc người ta nói rằng không cần nhiều tiền vẫn có thể sống hạnh phúc được.
Bạn cần xác định được 2 dạng bài này để có cách tiếp cận riêng và phù hợp với từng dạng. Tuy nhiên, cả 2 dạng bài này đều được phân chia theo 1 bố cục giống nhau và đều gồm có 5 đoạn.
Paragraph 1: Opening (mở bài) Paragraph 2: Body 1 (ý số 1 ở đề bài) Paragraph 3: Body 2 (ý số 2 ở đề bài) Paragraph 4: Body 3 (your own idea) Paragraph 5: Conclusion (kết bài)
Hôm nay, mình sẽ phân tích chuyên sâu về dạng Solution essay. Dạng Opinion essay bạn có thể xem ở bài viết này.
Nhận BiếtVới dạng Solution, mình đã tổng hợp một số câu hỏi như sau để giúp bạn nhận biết. Nhìn chung, các câu hỏi đều hướng đến việc tìm giải pháp cho 1 vấn đề nào đó. Cách hỏi có thể khác nhau 1 chút nhưng việc nhận biết là khá dễ dàng.
What can be done to solve…?
What are the solutions…?
What can people do to…?
How can we deal with/solve…?
Can these problems be solved?
Bố Cục Chi Tiết:Bây giờ, mình sẽ phân tích bố cục cụ thể và viết ví dụ để các bạn dễ hình dung. Mình sử dụng luôn đề bài mẫu ở dưới để viết cho các bạn.
Opening:VD lead-in: It is true that environmental pollution has been a serious problem for a long time
VD paraphrase: These days, the young have a lot of options to deal with environmental problems
Còn với câu paraphrase, mình diễn đạt lại đề bài theo 1 cách tương tự. Gần giống như việc viết lại câu sao cho nghĩa không đổi. young people ở đề bài được viết lại thành , protect and improve their local environmental được viết lại thành deal with environmental problems. Các bạn không cần quá máy móc viết lại từng từ từng chữ ở đề bài. Miễn sao đại ý giống nhau là được.
Với câu số 2 ở mở bài, mình sẽ dẫn dắt tiếp vào thân bài hoặc trả lời câu hỏi đề bài. Mời các bạn xem tiếp ví dụ từ 2 câu trên.
VD: It is true that environmental pollution has been a serious problem for a long time. However, there are some effective ways for young people to protect and improve their local environment.
VD: These days, the young have a lot of options to deal with environmental problems. Some effective ways are recycling, using less cars and planting more trees.
Với vd mở bài đầu tiên, sau câu lead-in chỉ ra thực trạng ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng từ rất lâu rồi, mình viết câu số 2 để dẫn dắt vào phần thân bài bằng cách nói rằng “However, there are some effective ways for young people to protect and improve their local environment”. Giống như mình đang mời gọi bạn đọc tiếp tục theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết về những cách bảo vệ môi trường.
Còn ở vd thứ 2, sau câu đầu tiên paraphrase lại đề bài là “the young have a lot of options to deal with environmental problems”. Mình trả lời luôn câu hỏi đề bài bằng việc đưa ra các giải pháp hiệu quả đó là “recycling, using less cars and planting more trees”. Với cách này, mình phải suy nghĩ và viết luôn quan điểm thứ 3 do mình tự nghĩ ra là trồng thêm nhiều cây.
Trong 2 cách này, mình thích và hay dùng cách mở bài thứ nhất hơn. Các bạn chọn cách nào cũng được.
Với phần thân bài, mình cũng phân chia nội dung cụ thể theo từng câu. Câu số 1 sẽ luôn là main idea, tức là ý chủ đạo hay luận điểm của cả đoạn. Câu số 2-3 sẽ luôn là supporting ideas, tức là những câu đưa ra luận cứ để giải thích và mở rộng cho câu luận điểm main idea.
Body 2:Câu 1: Main ideaCâu 2-3: Supporting ideas
VD: To begin with, waste can be recycled into useful materials to use again. The simple solution is therefore to collect plastic bottles, steel cans and newspapers on the streets. Additionally, young people can cooperate with recycling factories to classify different types of waste to recycle.
Body 2:Câu 1: Main ideaCâu 2-3: Supporting ideas
VD: Secondly, teenagers can choose other means of transport instead of cars. They can use bicycles or even walk to school, which not only improves their health but also the environment. Furthermore, they can encourage their friends and families to get rid of cars.
Chúng ta cùng tiếp tục với mở bài số 3. Bố cục 3 câu vẫn như vậy.
Body 3:Câu 1: Main ideaCâu 2-3: Supporting ideas
VD: Last but not least, trees can reduce air pollution effectively by absorbing carbon dioxide (CO2). For that reason, trees should be planted more in the forests, on the streets and in the parks. Besides, young people should work together to take care of trees on a regular basis.
Câu đầu tiên mình dùng Last but not least, nghĩa là cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mình dùng thay được cho finally và nghe hay hơn rất nhiều. Trees can reduce air pollution effectively by absorbing carbon dioxide (CO2). Cây có thể làm giảm ô nhiểm không khí hiệu quả bằng cách hấp thu khí CO2 (từ absorb có nghĩa là hấp thu). Mình giải thích thêm là, vì vậy cây nên được trồng nhiều hơn ở trong rừng, trên phố và trong công viên. Bên cạnh đó, người trẻ nên chung tay chăm sóc cây đều đặn. On a regular basis là cách viết nâng cao hơn của từ regularly, các bạn có thể dùng trong cả văn viết và nói đều được.
Conclusion:Tóm lược ý chính và đưa ra quan điểm cá nhân.
VD: As long as the young take immediate actions to tackle environmental issues, I believe that their areas will become a better place sooner or later.
As long as có nghĩa là miễn là, take immediate actions tức là đưa ra hành động ngay lập tức, tackle environmental issues là giải quyết các vấn đề môi trường, sooner or later là thành ngữ có nghĩa là không sớm thì muộn. Cả đoạn này có nghĩa là miễn là người trẻ đưa ra hành động ngay lập tức để gaiir quyết các vấn đề về môi trường, tôi tin rằng khu vực họ sinh sống không sớm thì muộn sẽ trở thành 1 nơi tốt đẹp hơn. Ở vế đầu tiên mình tóm lược ý chính 1 cách chung chung chứ không cần nhắc lại chi tiết 3 giải pháp nữa, và ở vế thứ 2 mình đưa ra quan điểm của cá nhân mình. Phần này mình cũng lựa chọn cách viết đơn giản và xúc tích như mở bài. Các bạn nên viết khoảng 1-2 câu là ok rồi.
Vừa rồi mình đã hướng dẫn bố cục viết chi tiết cũng như đưa ra ví dụ cụ thể cho từng phần. Mời các bạn đọc lại cả bài viết 1 lần nữa. Sau đó, mình sẽ phân tích lý do tại sao bài viết này lại đạt diểm số 180+, các bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay vào các bài viết trong quá trình ôn tập sau này.
It is true that environmental pollution has been a serious problem for a long time. However, there are some effective ways for young people to protect and improve their local environment. To begin with, waste can be recycled into useful materials to use again. The simple solution is therefore to collect plastic bottles, steel cans and newspapers on the streets. Additionally, the young can cooperate with recycling factories to classify different types of waste to recycle. Secondly, teenagers can choose other means of transport instead of cars. They can use bicycles or even walk to school, which not only improves their health but also the environment. Furthermore, they can encourage their friends and families to get rid of cars. Last but not least, trees can reduce air pollution effectively by absorbing carbon dioxide (CO2). For that reason, trees should be planted more in the forests, on the streets and in the parks. Besides, young people should work together to take care of trees on a regular basis. As long as the young take immediate actions to tackle environmental issues, I believe that their areas will become a better place sooner or later.(192 words, score 180+)
Lý Do Bài VIết Này Đạt Điểm Số 180+Chúng ta cùng dựa vào các tiêu chính chấm điểm để phân tích bài viết này. Đầu tiên là phần content tức là nội dung, Bài viết này Trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm 2 ý đề bài đưa ra + 1 ý thứ 3 của riêng mình do đó dễ dàng đạt điểm số tuyệt đối.
Tiêu chí thứ 2 là communicative achievement tức là hiệu quả về mặt giao tiếp, bài viết này sử dụng văn phong formal cho 1 bài viết luận, có các main idea và supporting idea lập luận rõ ràng, dễ hiểu cho người đọc. có sử dụng từ ngữ liên qua đến lĩnh vực môi trường nhưng không quá phức tạp và mang tính hàn lâm cao, phù hợp với người đọc ở mọi chuyên ngành.
Tiêu chứ thứ 3 là organisation, bài viết của mình có bố cục đầy đủ với phần mở bài, 3 ý thân bài và kết bài. Các đoạn chính được kết nối mạch lạc và logic với nhau theo trình tự (To begin with, secondly, last but not least). Các ý trong các đoạn được kết nối với nhau và phát triển bằng cohesive devices, tức là các từ như: therefore, additionally, furthermore, for that reason, besides.
Environmental problems Cooperate with Get rid of
Environmental pollution Air pollution Absorb
Environmental issues Carbon dioxide On a regular basis
Useful materials As long as Take action
Recycling factories Tackle Sooner or later
Means of transport Not only but also Classify different types of waste
Ngoài ra, về mặt ngữ pháp, mình có sử dụng linh hoạt nhiều điểm ngữ pháp như câu bị động, câu điều kiện, và mệnh đề quan hệ.
Câu bị động: “waste can be recycled into useful materials”, “trees should be planted more”
Câu điều kiện: “As long as the young take immediate actions to tackle environmental issues, I believe that…”
Mệnh đề quan hệ: “They can use bicycles or even walk to school, which not only improves their health but also the environment”
Trong bài này, câu bị động mình dùng khi mình muốn nhấn mạnh vào hành động thay vì đối tượng gây ra hành động. Còn câu điều kiện, Nhiều bạn sẽ thấy lạ vì ngày xưa mình học câu điều kiện thường bắt đầu với if chứ không phải là as long as. Các bạn nên ôn lại bài câu điều kiện ở quyển Destination B1 và B2 để biết và hiểu sâu hơn về phần này. Ngoài ra, đại từ quan hệ which có dấu phẩy đằng trước mình dùng trong bài này không phải để thay thế cho danh từ ngay phía trước nó, mà mệnh đề này mang tính chất nhận xét hay giải thích cho cả vế đằng trước nó. 3 loại ngữ pháp này rất dễ vận dụng vào được trong các bài viết để nâng cao điểm số. Các bạn nên xem 2 quyển mình nói ở trên để ôn lại ngữ pháp nếu cần.
Ít Ai Biết Cách Làm Bài Đọc Hiểu Điểm Cao Tiếng Nhật Thi Jlpt
Cách làm bài đọc hiểu tiếng Nhật
Mẹo làm bài đọc hiểu trong bài thi JLPT
1.この文章の内容として最も適切なものは どれですか。( Nội dung đoạn văn ) 2.この文章で筆者が最も言いたいことは何ですか。(Ý tác giả ) 3.これ、それ、あれ は何を指しているか。( Chỉ thị từ ) 4.誰?何?正しい答えを選ぼう ( Ai ? cái gì ? đáp án đúng ? ) 5.何々について ( Phần gạch chân ) 6.なぜ、どうして….. ( tại sao )
Câu hỏi 1. và 2. Là Nội dung và ý tác giả : Chú ý đến những mẫu câu thể hiện ý tác giả , suy nghĩ của tác giả : 1.~と思います。 2.~はずです ( ~はずだ)。 3.~のです (~のである、 ~のだ )。 4.~でしょう 5.~しよう 6.~て ください 7.~かもしれない 8.~てほしい
Bước 1. Cách xác định câu hỏi trong bài đọc hiểu tiếng NhậtĐọc lướt qua đoạn văn , gạch chân những mẫu câu có cấu trúc trên , ngoài ra gạch chân thêm các câu sau nghịch từ : しかし、でも、が、けれど、けれども、
Trong bất kỳ ngôn ngữ nào đi chăng nữa thì một đoạn văn , một bài văn cũng được viết dưới 2 dạng : diễn giải , quy nạp .
Nhưng bài văn Diễn giải thì vẫn có kết luận ở cuối đoạn , cuối bài . Thế nên hãy chú ý câu cuối của đoạn văn , bài văn đó . Rất có thể đến 80-90% đó chính là nội dung chính của đoạn văn , bài văn đó. Nên hãy gạch chân câu cuối cùng này.
Bước 2. Là đọc câu đáp án trong bài đọc hiểu tiếng Nhật.Câu hỏi 3 : Thì chia làm 2
– これ Kore : thì đáp án thường nằm ngay trong câu đó. Vì hiểu đơn giản : Kore là cái này Thì trong câu đại khái là : Kore ha N desu.
– それ、あれ Sore, Are : Đáp án thường nằm ở ngay câu trước đó ( phần ít nằm ở cấu trước nữa ) Ví dụ đơn giản để hình dung ra tại sao lại như thế : Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon như phở , bánh cuốn , bún chả , nem cuốn , gỏi cuốn , phở cuốn , bún bò Huế
…. Đặc biệt là món Phở rất nổi tiếng . Bạn đã từng ăn món đó chưa ?
ベトナムは フォーとか ブンチャーとかをはじめ 美味しい食べ物が多いです。 特にフォーがすごく有名なんです。それを食べたことがありますか。
Câu 4 : Ai , cái gì , cái nào đúng , chọn đáp án đúng . Đáp án hay chứa ( nằm trong ) mẫu câu : Bị động , sai khiến , bị động sai khiến , ~てほしい
Câu 5: Về cái gì ? Nên chú ý đến từ khóa được nhắc đến trước từ ~ついて Đáp án thường nằm trong câu mà có tư khóa trước đó .
Câu 6: Tại sao ? Hãy gạch chân những liên từ thuận từ ( そのため、それで、だから、ですから、で、よって、こうして、このため、このために、このようなわけで、すると、したがって、そうして、そうすると、しらば、そうだとすれば、その結果、だって、それゆえに、だったら… ) Liên từ thuận ngữ chỉ lí do , nguyên nhân – kết quả. Nên chú đến phần có những liên từ trên. Đáp án thường nằm trong câu chứa liên từ nguyên nhân – kết quả.
Hướng Dẫn Làm Phần Thi Đọc Tiếng Đức B1 Telc Và Goethe
Với chính sách mới từ ĐSQ Đức là bạn có thể tham gia du học nghề tại Đức từ trình độ A2. Tuy nhiên nếu chỉ với A2 thì liệu khi sang Đức bạn có thể tự tin giao tiếp, học tập và làm việc hay không? Đó là chưa kể ngoài ra bạn còn phải đóng số tiền chứng minh tài chính khá lớn nữa. Bạn có ý định học và thi B1 tại Việt Nam nhưng bạn đang băn khoăn liệu thi B1 tiếng Đức có khó không?
Tại Việt Nam học viên có thể thi khá nhiều chứng chỉ tiếng Đức khác nhau như Goethe, Telc, DSH, DSD, TestDaF, ÖSD. Tuy nhiên tùy vào yêu cầu đầu vào của mỗi trường đại học, trung tâm dạy nghề,… mà học viên phải có chứng chỉ tiếng Đức phù hợp. Hiện nay phổ biến nhất là chứng chỉ Telc và Goethe, cả 2 chứng chỉ này đều được công nhận quốc tế và là căn cứ để học viên Việt Nam xin học tập tại Đức. Vậy nên thi bằng B1 Telc hay Goethe?
Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu cho bạn cấu trúc đề thi Đọc B1 của Telc và Goethe, sự khác nhau và hướng dẫn cách làm từng đề thi để có kết quả tốt hơn.
Chứng chỉ Telc và Goethe
Telc là gì?
Telc được viết tắt từ cụm từ The European Language Certificates- Chứng chỉ ngôn ngữ châu Âu. Các kỳ thi Telc được quản lý bởi TELC- một công ty TNHH của Đức kiểm tra trình độ ngoại ngữ theo tiêu chuẩn khung tham chiếu châu Âu. Telc là thành viên của Hiệp hội Khảo thí ngôn ngữ châu Âu- ALTE.
Tại sao lại chọn Telc?
Chứng chỉ của TELC ở Việt Nam được đại sứ quán Đức công nhận tương đương với bằng Goethe và đủ điều kiện để nộp đơn xin visa với tất cả các mục đích như học nghề, du học, Aupair, đoàn tụ….
Tất cả các kỳ thi của Telc được dựa trên khung tham chiếu tiêu chuẩn chung châu Âu về ngôn ngữ (CEFR).
Goethe là gì?
Goethe-Zertifikat B1 là một kỳ thi tiếng Đức cho thanh thiếu niên và người lớn. Kỳ thi chứng nhận khả năng vận dụng tiếng Đức một cách độc lập do viện Goethe tổ chức. Viện Goethe là Tổ chức văn hóa của CHLB Đức hoạt động trên phạm vi toàn thế giới.Tại đây có đào tạo tiếng Đức và tổ chức các kỳ thi tương ứng với từng trình độ.
Tại sao lại chọn Goethe?
Chứng chỉ quốc tế được công nhận tại tất cả các trường đại học, công ty và tổ chức chính trị.
Khung chuẩn chung về ngôn ngữ của Cộng đồng Châu Âu( GER).
Cấu trúc đề thiCần phải đỗ 2 phần thi Nói và Viết. Phần thi viết bao gồm 3 kỹ năng Nghe + Đọc + Viết (có thể bù điểm cho nhau). Trượt phần thi nào phải thi lại phần đó.
Cần phải đỗ từng kỹ năng Nghe/ Đọc/ Viết/ Nói. Trượt kỹ năng nào phải thi lại kỹ năng đó.
Goethe
Teil 1: Bạn sẽ đọc một bài báo, email hoặc blog. Bạn đọc kỹ các câu và chọn đúng sai.
Để làm bài này bạn nên đọc đề bài trước và gạch chân từ khóa và tìm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa với nó. Sau đó tìm chúng trong đoạn Text vì đáp án sẽ xoay quanh đó. Lưu ý bạn không nên làm bừa, tự suy đoán đáp án.
Trong Teil 2 bạn đọc hai bài viết ngắn, mỗi bài viết có 3 câu với các đáp án a,b,c. Bạn cần chọn phương án đúng nhất trong số đó.
Việc đầu tiên là bạn nên xác định ý chính của bài đang nói về cái gì. Đối với dạng bài này sẽ có câu hỏi kiểu như nội dung của đoạn Text là gì thì bạn không nên làm ngay từ đầu. Bạn cần trả lời những câu chi tiết trước để nắm được phần nào nội dung, sau đó hãy quay lại làm câu hỏi bao quát này.
Teil 5 sẽ đưa ra một đoạn Text có nội dung là hướng dẫn, chỉ dẫn hay nội quy nào đó. Bạn đọc đoạn Text và chọn phương án đúng a/b/c.
Telc
Teil 1 sắp xếp tên tiêu đề phù hợp với đoạn Text tương ứng.
Teil 2 bạn sẽ đọc 1 đoạn văn bản và chọn nội dung tương ứng với từng câu
(!) Nhớ kỹ: không dành quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi, nếu không luận ra được, bỏ qua để làm những câu khác, đây là kỹ năng kiểm soát thời gian, cần luyện ngay cả khi ôn đề ở nhà.
Có thể thấy rằng về dạng bài trong đề thi Đọc thì cả 2 kỳ thi đều tương tự nhau, chỉ khác là Telc có thêm phần Sprachbausteine. Xét về cách tính điểm của Telc và Goethe khá là khác biệt. Nếu như ở Goethe bạn phải đạt tối thiểu 60/100 điểm thì ở Telc không tính điểm liệt cho từng kỹ năng. Như đã giới thiệu ở trên trong kỳ thi Telc 3 kỹ năng đọc+nói+viết sẽ được gộp thành 1 và bạn chỉ cần đạt 135/225 điểm. Ưu điểm của cách tính này là các kỹ năng có thể bù điểm cho nhau nhưng nó sẽ gây ra một nhược điểm mà đây lại chính là thế mạnh của Goethe là bạn sẽ học đều tất cả các kỹ năng và không bị yếu kỹ năng nào cả.
Đọc là 1 kỹ năng quan trọng trong quá trình học, nó giúp bạn tích lũy vốn từ vựng, ngữ pháp cũng như học hỏi cách hành văn để áp dụng cho riêng mình. Hy vọng là những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn. Qua đó bạn có thể cải thiện thêm những kỹ năng khác của mình. Mình sẽ quay lại với bài viết chia sẻ về kỹ năng Viết, rất mong các bạn sẽ đón nhận.
Phương Pháp Để Thi Quốc Tịch Mỹ Đạt Điểm Cao
Tuy nhiên, với tôi, tôi lại không thích lối học “tủ” này, tôi lại chuộng lối học và hiểu những gì mình đang học thì tốt hơn. Tại sao tôi lại nói như vậy? Đơn giản thôi vì tôi nghĩ mỗi viên chức Sở Di Trú sẽ có cách phỏng vấn khác nhau, mặc dù họ cùng dựa trên nền tảng là những thông tin đương đơn đã khai trên mẫu đơn N-400 và 100 câu hỏi về lịch sử và chính phủ. Thêm vào đó, cùng một câu hỏi nhưng họ có thể hỏi theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, có hai câu hỏi thế này:
1. Do you owe any federal, states, or local tax? 2. Have you ever not filed a Federal, states, or local tax return?
Hai câu hỏi này giống nhau về nghĩa , nhưng cách hỏi khác nhau. Nếu bạn được hỏi theo câu số 1 mà ḅan lại áp dụng quy tắc trả lời YES” cho câu hỏi bắt đầu bằng ” Do you” thì bạn sẽ gặp rắc rối liền.
Tôi cũng đã đọc những bài viết của nhiều người chia sẻ về buổi phỏng vân của họ. Có vài người, thường là người lớn tuổi, họ chỉ được hỏi vài câu thôi rồi cho đậu. Có it́ nhất 2 trường hợp đã rớt vì cái lối học thuộc “như cháo” và áo dụng quy tắc “YES, NO”. Tôi có quen một gia đình người Mỹ gốc Nga, cả gia đình 5 người đi thi quốc tịch, 4 người kia được phỏng vấn khoảng 15, 20 phút là xong và đều đậu, còn lại người cha thì bị chất vấn cả tiếng đồng hồ vì trước đó ông có tham chiến gì đó ở Nga. Vào ngày tôi đi thi, có một anh chàng bị đánh rớt chỉ vì viết thiếu chữ trong phần thi viết một câu mà viên chức SDT yêu cầu (anh chàng này viết sai luôn cả ba lần )
Mỗi trường hợp mỗi khác, không ai giống ai. Thế cho nên khi quyết định đi thi quốc tịch, bạn nên chuẩn bị kĩ cả về kĩ năng nghe, nói lẫn đọc, viết. Nếu bạn rớt phần nào, họ sẽ cho bạn thi lại phần đó lần 2. Nhưng nếu bạn rớt luôn lần thứ 2, bạn sẽ phải đóng tiền và nộp đơn thì lại, và bạn lại phải đợi chờ thêm một thời gian nữa.
Với những người khá về tiếng Mỹ thì thi quốc tịch không khó nhưng nó sẽ không dễ với những người hạn hẹp về ngôn ngữ.
Mỗi người sẽ có cách học bài riêng cho mình. Có người lo xa học trước cả năm. Còn tôi, tôi đợi đến khi biết lịch phỏng vấn tôi mới học. Không ai biết được mình sẽ gặp người phỏng vấn dễ hay khó, họ thích hỏi y chang như trong đơn hay họ hỏi theo cách khác. Vậy, nên chuẩn bị cả về tâm lý lẫn kiến thức để cho dù có bị “xoay” thế nào thì mình cũng có khả năng để xử lý.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Đạt Điểm Cao Phần Đọc Hiểu trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!