Bạn đang xem bài viết Các Dạng Bài Tập Toán 10 Cơ Bản Và Nâng Cao được cập nhật mới nhất trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trong chương trình môn Toán lớp 10, các em đã được học rất nhiều các dạng toán về đại số và hình học. Tuy nhiên, lượng bài tập trong sách giáo khoa không đủ để các em tự luyện ở nhà. Do đó, hôm nay Kiến Guru xin được giới thiệu các dạng bài tập toán 10 với đầy đủ và phong phú các dạng bài tập đại số và hình học. Trong đó, bài tập được phân loại thành các dạng cơ bản và nâng cao phù hợp với nhiều đối tượng học sinh : khá, giỏi, trung bình. Hy vọng, đây sẽ là nguồn tài liệu tự học hữu ích cho các em.
I. Các dạng bài tập toán 10 cơ bản
1. Bài tập toán lớp 10 đại số
Các bài tập toán 10 đại số xoay quanh 5 chương đã học trong sách giáo khoa gồm : mệnh đề – tập hợp, hàm số, pt và hpt, bđt và bpt, lượng giác.
Bài 1. Xác định tập hợp A ∩ B, A ∪ B, A B, CRAvới:
Bài 3. Tìm TXĐ hs sau:
Bài 4. Lập BBT và vẽ đồ thị hs sau:
a. y = x2 – 4x + 3
b. y = -x2 +2x – 3
c. y = x2 + 2x
d. y = -2×2 -2
Bài 5. Tìm Parabol y = ax2 – 4x + c, biết rằng Parabol :
Đi qua hai điểm A(1; -2) và B(2; 3).
Có đỉnh I(-2; -2).
Có hoành độ đỉnh là -3 và đi qua điểm P(-2; 1).
Có trục đối xứng là đường thẳng x = 2 và cắt trục hoành tại điểm (3; 0).
Bài 6. Giải các phương trình sau:
Bài 7. Biết X1, X2 là nghiệm của phương trình 5×2 – 7x + 1 = 0. Hãy lập phương trình bậc hai có các nghiệm
Bài 8.
Bài 9. Tìm điều kiện của bất phương trình:
Bài 10. Xét dấu f(x) = x2 – 4x -12
Bài 11. Giải các bất phương trình sau:
Bài 12. Giải các bất phương trình sau
Bài 14.
II. Bài tập toán lớp 10 hình học
Các bài tập toán 10 hình học bao gồm kiến thức của 3 chương: vectơ, tích vô hướng của 2 vectơ và ứng dụng, mặt phẳng tọa độ Oxy.
Bài 1. Gọi I, J lần lượt là trung điểm các cạnh AB, CD của tứ giác ABCD. Gọi G là trung điểm của đoạn thẳng IJ.
Bài 2.
Bài 3.
Cho tam giác ABC với J là trung điểm của AB, I là trung điểm của JC. M, N là hai điểm thay đổi trên mặt phẳng sao cho Chứng minh M, N, I thẳng hàng.
Bài 4. Cho a = (3;2), b = (4;-5), c = (-6;1)
a. Tính tọa độ của u = 3a + 2b -4c
b. Tính tọa độ của x sao cho x + a = b – c
c. Phân tích vectơ c theo hai vectơ a và b.
Bài 5. Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho A(-5 ; -2) , B(-5 ; 3) , C(3 ; 3)
Tính tọa độ 3 vectơ
Tìm tọa độ I của đoạn thẳng BC và tọa độ trọng tâm G của tam giác ABC.
c) Tìm tọa D để tứ giác ABCD là hình bình hành.
Bài 6. Cho tam giác ABC có A(-1;1); B(1;3); C(1;-1).
Tìm chu vi của tam giác ABC.
Chứng minh tam giác ABC vuông cân. Từ đó suy ra diện tích của tam giác ABC.
Bài 7. Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho tam giác ABC với A(0;2), B(-2;0), C(-2;2).
Tính tích vô hướng . Từ đó suy ra hình dạng của tam giác ABC.
Tìm tọa D sao cho tứ giác ACBD là hình bình hành.
Bài 8. Cho ba điểm A(–1; 1), B(5; –2), C(2; 7).
CMR : 3 điểm A, B, C lập thành 3 đỉnh của một tam giác.
I sao cho . Tìm tọa độsao cho
Tìm tọa độ trọng tâm, trực tâm, tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC.
Tính chu vi tam giác ABC.
Tính cosin các góc của tam giác ABC.
Bài 9. Cho A(1,-1); B(-2,5)
a. Viết phương trình tổng quát đường thẳng đi qua A và B.
b. Tìm góc giữa và đường thẳng d: x – y + 3 = 0.
Bài 10. CMR trong một tam giác ABC
a/ a = chúng tôi + c.cosB
b/ sinA = chúng tôi + sinC.cosB
II. Các dạng bài tập toán 10 nâng cao
Đặc biệt, vì đây là các bài toán khó mà đa số các bạn học sinh không làm được nên các bài tập mà chúng tôi chọn lọc đều là các bài tập toán 10 nâng cao có đáp án để các em dễ dàng tham khảo cách giải những dạng toán này
Câu 1:
Đáp án
Ta có:
Câu 2: Giải Bất phương trình :
Ta có:bai-tap-toan-10
Câu 3:
Cho phương trình : mx2 + 2(m-2)x + m – 3 = 0 (1)
a/ Giải và biện luận phương trình (1) theo m.
b/ Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm x1, x2 sao cho : .
* Khi m = 0 thì (1) trở thành : .
* Khi m ≠ 0 thì (1) là phương trình bậc hai có Δ = 4 – m.
+ Nếu m ≤ 4 thì pt (1) có 2 nghiệm : .
Kết luận :
+ m = 0 : .
+ m ≤ 4 và m ≠ 0: Phương trình (1) có hai nghiệm : .
* Khi m ≤ 4 và m ≠ 0 thì phương trình (1) có hai nghiệm x1, x2.
*
* Thay vào và tính được : thoả mãn điều kiện m ≤ 4 và m ≠ 0 .
Câu 4:
Trong Oxy cho ΔABC với A(1;-2), B(5;-2),C(3;2). Tìm toạ độ trọng tâm G, trực tâm H và tâm đường tròn ngoại tiếp I của ΔABC.
Đáp án :
Toạ độ trọng tâm G :.
Toạ độ trực tâm H :
* .
* H (3 ; – 1 ).
Toạ độ tâm đường trong ngoại tiếp I :
Câu 5: Chứng minh rằng nếu x,y,z là số dương thì .
Câu 6: Tìm giá trị lớn nhất của hàm số y=(-2x+3)(x-1), với
Ta c ó y=(-2x+3)(x-1)=½(-2x+3)(2x-2),
Câu 7:
Cho A(-4;2);B(2;6);C(0;-2)
a).Hãy tìm toạ độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành
b) Xác định toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC
c) Xác định toạ độ trực tâm H của tam giác ABC
Giải
a) Tứ giác ABCD là hình bình hành nên (1)
Vậy D(-6;-2) 0,25
b) Gọi G là trọng tâm của tam giác.Khi đó
c) Gọi H là trực tâm của tam giác ABC. Khi đó:
Ta có
Kiến Guru vừa giới thiệu xong các dạng bài tập toán 10 cơ bản và nâng cao. Tài liệu được biên soạn với mục đích giúp cho các em học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng giải bài tập, ôn lại những kiến thức từ những bài tập cơ bản đến nâng cao trình độ ở các bài tập nâng cao. Hy vọng, các em học sinh sẽ chăm chỉ giải hết các dạng bài tập trong bài và theo dõi những bài viết tiếp theo của Kiến Guru về những chuyên đề toán khác. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm tốt trong những bài kiểm tra trong năm học lớp 10 này.
Các Bài Tập Excel Nâng Cao
Giới thiệu
Các bài tập thực hành
TÍNH TOÁN CƯỚC THUÊ BAO DI ĐỘNG
STT Họ và tên Địa chỉ Gói cước Cước thuê bao Dung lượng SD Số tiền Xếp hạng
1 Trần Ngọc Anh An Đào Mega Basic
700
2 Nguyễn Hoài Thanh Đào Nguyên Mega Family
800
3 Nguyễn Thị Bình Cửu Việt Mega Easy
1000
4 Kiều Thành Chung An Đào Mega Easy
2000
5 Ngô Thị Hiền Cửu Việt Mega Basic
950
6 Nguyễn Văn Hiệp Đào Nguyên Mega Easy
800
7 Đào Anh Dũng Cửu Việt Mega Basic
1200
8 Nguyễn Tiến Thành An Đào Mega Family
900
9 Trần Thành Trung Cửu Việt Mega Basic
800
10 Vũ Quốc Việt Đào Nguyên Mega Family
1100
11 Lê Anh Dũng Cửu Việt Mega Basic
950
12 Nguyễn Văn Minh Anh Đào Mega Family
1000
Tổng
x
Trung bình
x
Max
x
Min
x
Điền dữ liệu vào các cột còn trống:
Cột Cước thuê bao: giá trị được tra cứu trong bảng sau: biết gói cước được kí hiệu bởi các chữ cái: B (Basic), E(Easy), F(Family)
Gói cước Cước thuê bao
B 0
E 24000
F 35000
Cột Số tiền: sử dụng hàm if để tính dựa trên tổng cước thuê bao và dung lượng sử dụng:
Nếu Gói cước là Mega Basic: 650MB đầu tính là 36363đ, các MB tiếp theo được tính 70đ/1MB.
Nếu Gói cước là Mega Easy hoặc Mega Family: tính 48đ/1MB.
Cột Xếp hạng: xếp thứ hạng cho các người dùng theo Số tiền.
Tính Tổng, Trung bình, Max, Mintại các vị trí được đánh dấu x.
Tính tổng Số tiền cho nhưng người sử dụng gói cước Mega Basic. Đếm xem có bao nhiêu người sử dụng gói cước này.
Sắp xếp bảng dữ liệu trên theo Địa chỉ tăng dần và Số tiền giảm dần.
Lọc ra các bản ghi có Số tiền sử dụng nằm trong đoạn [80000,130000].
Lọc ra những người có Địa chỉ tại Đào Nguyên hoặc sử dụng Gói cước Mega Basic.
Vẽ đồ thị cột (Column) và đồ thị bánh tròn (Pie) để so sánh Số tiền giữa các người sử dụng trên.
Xem hướng dẫn
Đang cập nhật
TÍNH TOÁN QUẢN LÝ BÁN HÀNG
STT Họ và tên Địa chỉ Mã mặt hàng Số lượng Tổng thanh toán Ngày mua Ngày hết hạn bảo hành Ghi chú
1 Lê Ngọc Long Hoàng Mai KC-740 1
05/21/09
2 Nguyễn Sao Mai Hoàn Kiếm KC-742 3
02/06/09
3 Nguyễn Ngọc Đức Gia Lâm KC-748 1
05/04/09
4 Trần Hải Yến Hoàn Kiếm KC-742 2
06/13/09
5 Lê Minh Ngọc Gia Lâm KC-748 1
02/06/09
6 Đào Minh Chung Hoàn Kiếm KC-740 3
05/04/09
7 Nguyễn Văn Thanh Gia Lâm KC-742 1
05/21/09
8 Đào Thị Hồng Hoàng Mai KC-742 2
02/06/09
9 Phạm Việt Thành Gia Lâm KC-748 1
05/04/09
Tổng
x x
Trung bình
x x
Max
x x
Min
x x
Hãy điền giá trị vào những vị trí còn trống trong bảng trên:
Mã Sản Phẩm Giá (USD) Bảo Hành (Tháng)
KC-740 39 18
KC-742 46 12
KC-748 81 24
Cột Tổng thanh toán:Được tính bằng Số lượng * Đơn giá, trong đó Đơn giá được tra cứu trong bảng sau bằng hàm VLOOKUP.
Cột Ngày hết hạn bảo hành:Đưa ra hạn cuối bảo hành dựa trên Ngày mua và Số tháng bảo hành (được tra cứu trong Bảng trên).
Cột Ghi chú:Thông báo thời tình trạng Còn thời gian bảo hành hoặc Đã hết hạn bảo hành.
Các dòng Tổng, Trung bình, Max, Min: Chỉ điền các giá trị tương ứng vào các vị trí được đánh dấu x.
Hãy tính tổng số lượng hàng đã bán đối với mã mặt hàng KC-748. Tổng giá trị thanh toán trong ngày 06/02/2009 là bao nhiêu?
Sắp xếp bảng dữ liệu theo chiều tăng dần của Ngày mua, giảm dần về số lượng.
Lọc ra 3 người mua hàng gần đây nhất.
Lọc ra các khách hàng có địa chỉ tại Gia Lâm hoặc đã mua hàng ngày 13/06/2009.
Vẽ đồ thị bánh tròn (3D-Pie) biểu diễn tỉ lệ phần trăm đóng góp trong Tổng thanh toán của từng khách hàng.
Xem hướng dẫn
Đang cập nhật
BÁO CÁO DOANH THU KHÁCH SẠN
TT Họ đệm Tên Mã phòng Ngày đến Ngày đi Số ngày ở Tiền phòng Phí phục vụ Giảm Tiền thu
1 Nguyễn Thị Yến 55B1 01.01.04 05.01.04
2 Nguyễn Thị Minh Anh 04C6 01.01.04 10.01.04
3 Đào Anh Tuấn 78A2 08.01.04 29.01.04
4 Trần Tuấn Anh 95A1 05.01.04 25.01.04
5 Nguyễn Thị Duyên 99B5 10.02.04 25.02.04
6 Lê Thị Yến 60A3 01.02.04 12.02.04
7 Nguyễn Mai Anh 88C1 15.02.04 27.02.04
8 Cao Hồng Thái 56B2 15.02.04 02.03.04
9 Nông Thị Yến 77C1 20.01.04 15.02.04
10 Nguyễn Đức Tuấn 30A2 26.01.04 26.01.04
Sử dụng công thức và hàm của Excel để điền dữ liệu vào các cột còn trống:
Số ngày ở = Ngày đi – Ngày đến
Tiền phòng:
Nếu Số ngày ở bằng 0 thì Tiền phòng = Đơn giá
Nếu Số ngày ở khác 0 thì Tiền phòng = Số ngày ở * Đơn giá
Đơn giá tra cứu theo loại phòng trong Bảng đơn giá ngày và công phục vụ, bảng này để ở một bảng tính khác có tên là TraCuu. Loại phòng nằm ở ký tự thứ 3 trong Mã phòng.
Bảng đơn giá ngày và công phục vụ
Loại phòng Đơn giá ngày Phục vụ
B 100 5%
A 150 8%
C 80 3%
Phí phục vụ = Phần trăm phục vụ
Tiền phòng. Phần trăm phục vụ dùng hàm tra cứu trong Bảng đơn giá ngày và công phục vụ.
Giảm:
Nếu 0 ≤ Số ngày ở < 10 thì Giảm = 0%
Nếu 10 ≤ Số ngày ở < 20 thì Giảm = 2%
Nếu 20 ≤ Số ngày ở < 30 thì Giảm = 4%
Tiền thu = Tiền phòng + Phí phục vụ – Giảm*(Tiền phòng + Phí phục vụ)
Sắp xếp bảng theo Tênvần ABC và Tiền thu giảm dần.
Tìm những khách đến thuê khách sạn trong khoảng thời gian từ 15/01/04 đến 15/02/04 và có Ngày đi trong tháng 03/2004.
Vẽ biểu đồ dạng XY biểu diễn mối tương quan giữa Tiền thu và Số ngày ở.
Định dạng bảng:
Kẻ bảng, căn dữ liệu trong ô giống đề bài .
Định dạng cột Ngày đến, Ngày đi theo dạng ngày trước, tháng sau và sử dụng dấu chấm để phân cách ngày, tháng, năm.
Định dạng cột Tiền thu có 2 chữ số sau dấu chấm thập phân và có chữ đồng sau số tiền. Ví dụ: 150.00 đồng
Xem hướng dẫn
Đang cập nhật
Bản Mềm: 29 Bài Toán Nâng Cao Lớp 1
Bản mềm: 29 bài toán nâng cao lớp 1
Bản mềm: 29 bài toán nâng cao lớp 1 được biên soạn có hệ thống. Phân loại khoa học theo từng dạng bài cụ thể. Quá trình luyện tập học sinh có thể hệ thống hóa lời giải một cách chi tiết. Quý thầy cô giáo có thể tải về dựa theo đối tượng học sinh của mình. Để sửa đổi cho phù hợp.
Ngoài ra với phương pháp dạy học tích cực. thầy cô có thể đưa những ví dụ trực quan hơn vào câu hỏi. Qua đó kích thích sự sáng tạo của học sinh Qua Bản mềm: 29 bài toán nâng cao lớp 1. Tải thêm tài liệu tiểu học
Kiến thức trong tâm toán lớp 1.
Toán lớp 1 là kiến thức nền tảng, cái nôi của môn Toán ở Việt Nam. Trong chương trình Toán lớp 1, các bé sẽ được làm quen với những con số và phép tính đơn giản của cộng, trừ. Ngoài ra, các bé còn được làm quen với những kiến thức hình học.
Với 29 bài toán nâng cao lớp 1 được chúng tôi sưu tầm ở đây, nó sẽ bổ trợ cho các bé nâng cao trình độ trong quá trình học tập. Để làm được 29 bài toán nâng cao lớp 1 này, các bé phải làm tốt bài cơ bản.
Và đầu tiên, các bé phải hiểu rõ bản chất của các con số và các phép tính cộng trừ thì mới có thể làm bài tập từ cơ bản đến nâng cao.
Phương pháp học hiệu quả môn Toán cho học sinh lớp 1.
Toán là môn học đòi hỏi sự tư duy của các bé rất nhiều. Với Toán lớp 1, các bé phải học tính toán với các con số nhiều và ban đầu các bé sẽ dùng các phương pháp hỗ trợ như dùng ngón tay tính toán hoặc các dụng cụ giúp đỡ khác.
Nhưng phụ huynh chỉ nên cho các bé dùng những phương pháp hỗ trợ trong thời gian đầu. Vì nếu dùng lâu sẽ bị phụ thuộc và mất đi khả năng tư duy của các bé.
Ngoài ra, ngoài thời gian học trên lớp, phụ huynh nên kèm các bé học mỗi tối. Mỗi tối kèm các bé khoảng 1h sẽ giúp các bé ôn lại kiến thức và nhớ lâu hơn. Và phụ huynh cũng nên cho các bé luyện các bài tập nâng cao để nâng trình độ. Bài tập nâng cao phụ huynh và các bé có thể tham khảo tài liệu bên dưới.
Hình ảnh bản mềm
Tải tài liệu miễn phí ở đây
Tổng Hợp 10 Dạng Bài Tập Toán Tư Duy Cho Trẻ 5 Tuổi
1. Dạng toán phân biệt hình khối, hình dáng, màu sắc
Cũng giống như toán tư duy cho trẻ 6 tuổi, các bài toán cho trẻ 5 tuổi sử dụng nhiều hình khối, đồ vật để giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy. Dạng bài toán phân biệt hình dáng, màu sắc là một trong những dạng bài giúp các bé 5 tuổi phát triển tốt khả năng ghi nhớ và phản ứng nhanh.
Ở dạng bài toán này các bé sẽ phải nhận biết và phân biệt hình khối: hình tròn, hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật…; màu sắc: màu đỏ, màu vàng, màu đen, màu trắng, màu xanh,…; hình dáng (đồ vật): cái tất, cái kem, cái bút, con cá, con vịt….
Các bậc phụ huynh có thể dạy các con tập luyện qua những bài tập như:
Ghép hình sao cho đúng
Ghép hình – Một bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi
Bài tập đáp án thích hợp
Bài tập chọn đáp án thích hợp điền vào chỗ trống
Ở bài này, các bé vừa được học màu sắc vừa được học hình dáng cũng như gọi tên được sự vật.
2. Các bài toán về phép tính
Các bài toán về phép tính cũng là bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi mà phụ huynh không nên bỏ qua. Chúng giúp định hướng và giúp trẻ tiếp cận với các phép tính đơn giản, đây cũng là cơ sở để các bé có thể dễ dàng học toán tư duy lớp 3, toán tư duy lớp 2, toán tiểu học… sau này
Theo đó, các bài toán thích hợp về phép tính nên dạy cho trẻ 5 tuổi là phép cộng và phép trừ thông qua những hình ảnh sinh động, đồ chơi hoặc bất kỳ đồ vật nào có thể đếm được.
Các bậc phụ huynh có thể dạy các bé phép cộng trừ qua những vật quen thuộc hàng ngày bé được tiếp xúc. Chẳng hạn, làm phép cộng trừ qua các loại hoa quả, cái kẹo, que tính…
Dạy các bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi qua các phép tính đơn giản
3. Bài tập khoanh tròn con số đúng, số lớn nhất
Dạng bài tập khoanh tròn con số đúng hoặc con số lớn nhất là dạng bài đưa ra một hình ảnh và yêu cầu chọn đáp án sao cho đúng nhất với hình ảnh trong đề bài. Trong đó các đáp án cho sẽ khác nhau và có một đáp án đúng duy nhất.
Đây cũng chính là một dạng bài rèn luyện tư duy cực tốt, yêu cầu các bé 5 tuổi phải quan sát và tư duy để đưa ra được đáp án đúng nhất.
Bài tập khoanh vào đáp án đúng cho trẻ 5 tuổi
4. Dạng toán tìm đường đi trong mê cung
Rèn luyện tư duy qua dạng bài toán tìm đường đi trong mê cung cũng là một trong những phương pháp thú vị. Loại bài tập này giúp bé vận dụng được tối đa năng lực dự đoán và trí nhớ, sáng tạo.
Các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho bé một chiếc bút màu, một viên tẩy để bé có thể xóa đường khi đi sai. Sau đó, phụ huynh đặt câu hỏi cho bé: “Nếu Min muốn cùng chú Thỏ này tới chỗ cuộn len sẽ đi đường nào nhỉ?”. Để bài tập thêm phần hấp dẫn và mang lại niềm say mê cho bé hơn, phụ huynh hãy giới hạn thời gian và chuẩn bị phần thưởng dành cho bé khi tìm ra được đường thoát khỏi mê cung.
Bài tập tìm đường trong mê cung
5. Dạng bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi bằng tiếng Anh
Học đếm số bằng tiếng Anh cũng là một lựa chọn các bậc phụ huynh cho các bé 5 tuổi học. Vì khi lên lớp 1 bé đã bắt đầu học tiếng Anh, việc tiếp cận sớm với tiếng Anh cũng là một cách giúp bé đỡ ngỡ ngàng. Đặc biệt, học tiếng Anh sớm có thể giúp khơi gợi sự yêu thích, say mê học tiếng Anh trong bé vì trẻ nhỏ học ngôn ngữ sẽ dễ hơn người lớn.
Thực tế, trẻ lên 5 tuổi đã thông thạo số đếm Tiếng Việt, ít nhất là khoảng từ 1 đến 10. Việc cho bé học các số đếm từ 1 đến 10 đơn giản để bé làm quen trước tiên là điều cần thiết. Sau đó, phụ huynh có thể cho con học đến các con số lớn hơn với những con số ghép như 11, 12, 13, 14,..
.
Dạng bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi bằng tiếng anh
Học số đếm rất thuận lợi vì phụ huynh có thể dạy bé ở bất cứ thời gian, không gian nào. Tuy nhiên, phụ huynh cần tránh những thói quen dạy bé “ một là one, hai là two…” để loại bỏ lối tư duy học tiếng Anh dịch y sì từ tiếng Việt sang. Kiểu dạy rập khuôn này sẽ khiến não bộ của trẻ sẽ không phân biệt được hai ngôn ngữ, khiến trẻ mất đi khả năng phản xạ cần thiết khi giao tiếp. Theo đó, phụ huynh nên để trẻ tiếp nhận từ mới một cách chủ động tự nhiên.
6. Bài tập so sánh
Dạng bài tập so sánh là dạng bài tập biệt và so sánh những vật đối lập nhau về vị trí, về hình dáng cao, thấp…hoặc sự thay đổi giống và khác nhau của đồ vật. Dạng bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi rất có lợi cho trí tưởng tượng vf giúp bé nhiều trong cuộc sống.
Phụ huynh chuẩn bị các hình to – nhỏ khác nhau như: hình ảnh các con vật hoặc đồ vật. Các hình này được đặt ở những vị trí khác nhau như: trên – dưới, bên phải – bên trái…Sau đó, phụ huynh cho các bé nhìn và yêu cầu chỉ ra các yếu tố như: con (cái) gì to hơn con (cái) gì, con (cái) nào cao – con (cái) nào thấp), vị trí nào trước – sau, trên – dưới? Dạng bài tập này cũng giúp các bé xác định và phân biệt được các vị trí cũng như hình dáng cao – thấp, to – nhỏ…
Bên cạnh đó, những bài tập so sánh khác phụ huynh có thể dạy cho các bé bằng cách thay đổi, sắp đặt thêm vào và bớt đi vài đồ vật trong nhà hay các món đồ chơi của bé. Sau đó, phụ huynh yêu cầu các bé phát hiện và so sánh sự thay đôỉ, thêm hoặc bớt của những đồ vật ấy.
Hoặc các bậc phụ huynh có thể cho bé xem và tìm ra được ít nhất từ 2 đến 3 điểm khác nhau giữa hai bức tranh trông có vẻ giống nhau.
7. Bài tập tô màu theo số lượng con vật
Bài tập tô màu thực tế giúp bé phát triển năng khiếu hội họa và trí tưởng tượng của bé. Bên cạnh đó, bé cũng phát huy được khả năng sáng tạo bằng cách ghép các bức tranh lại thành một câu chuyện nhờ sự trợ giúp của bố mẹ.
Bài tập tô màu vào con vật
Các bậc phụ huynh cần chuẩn bị chuẩn bị cho bé một hộp màu và in những bức hình. Trước khi cho bé tô màu, phụ huynh hãy để bé quan sát các con vật. Bé sẽ đọc chữ số trên con vật hoặc trên hình rồi tô màu các con vật ở mỗi nhóm theo đúng số lượng đó.
8. Bài toán tìm quy luật
Không giống như bài tập tìm quy luật của toán tư duy lớp 2, các bài toán tìm quy luật đối với các em học sinh 5 tuổi được hiểu đơn giản là việc dạy các em thứ tự từ thấp đến cao từ cao xuống thấp của số đếm. Phụ huynh dạy các em đọc, viết và nhớ đúng số đếm thấp nhất từ 0 trở đi. Lưu ý cho các em số 0 phải đến số 1 chứ không phải số 0 đến luôn số 2 hoặc số 3. Vì ở độ tuổi này các em thường học bỏ quãng. Ngược lại, phụ huynh cho các em đọc ngược từ số lớn xuống số 0 (ví dụ từ 10 xuống 0).
Quy luật của số đếm
Ngoài ra, các quy luật vẽ hình cũng là một trong những bài toán tìm quy luật cho trẻ em 5 tuổi. Phụ huynh có thể cùng trẻ vẽ vật, đánh số theo thứ tự bước thực hiện. Theo đó, trẻ sẽ vừa nắm được quy luật vẽ hình, vừa thấy được mối quan hệ giữa số và thực tiễn của vẽ hình.
10. Chương trình Bàn tính và Số học trí tuệĐối với các bé 5 tuổi, đây là một giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển tư duy, đánh dấu một bước ngoặt lớn, đồng nghĩa với việc các bé chuẩn bị vào học lớp 1. Thực sự việc áp dụng các phương pháp cũng như dạng toán tư duy nói trên đều là tự học ở nhà và điều này có thể sẽ không đúng phương pháp, dẫn đến vừa tốn thời gian của các bé và bố mẹ vừa không mang lại hiệu quả cao. Thế nên, các bậc phụ huynh nên tìm và đưa các con đến học tại các trung tâm uy tín để con được tiếp cận với những phương pháp học tiên tiến tối ưu nhất.
Chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ UCMAS là một chương trình uy tín mà phụ huynh nên tham khảo. Có nguồn gốc từ Malaysia, UCMAS Việt Nam đã được cấp phép làm đại lý độc quyền chương trình trên lãnh thổ Việt Nam. Các em sẽ được học các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em phát triển tối đa khả năng của tư duy não bộ và một số khả năng như: tập trung, quan sát, tưởng tượng, sáng tạo, tự tin giải quyết mọi vấn đề trong học tập và cuộc sống.
Học toán tư duy với bàn tính và số học trí tuệ
Đặc biệt đối với các em 5 tuổi, đây là giai đoạn đầu của sự phát triển tư duy. Việc học một chương trình chất lượng hàng đầu giúp phát triển tư duy não bộ một cách toàn diện sẽ giúp có một nền tảng tốt cho các cấp học cao hơn. Vì thực tế não bộ tập trung và khỏe mạnh sẽ là điều kiện cần và đủ tạo nên thành công trong học tập ở tất cả các môn học.
Việc làm quen với các con số, phép tính và luyện tập cùng bàn tính gảy sẽ giúp các bé 5 tuổi quen dần với việc tư duy và tính toán. Bộ não non nớt dạy dỗ và tập luyện đúng cách sẽ phát triển tốt hơn, nhanh nhạy hơn và không bị mệt khi học – một điều rất thường gặp ở các bạn nhỏ. Thêm vào đó, việc thực hành “tập thể dục” cho não bộ mỗi ngày sẽ khiến các bé đi vào quy củ hơn, độc lập và có ý thức rèn luyện hơn.
Các bậc phụ huynh quan tâm đến chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam và 10 dạng bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi vui lòng truy cập website https://ucmasvietnam.com/ hoặc gọi đến 0967868623 để biết thêm thông tin.
Cập nhật thông tin chi tiết về Các Dạng Bài Tập Toán 10 Cơ Bản Và Nâng Cao trên website Acevn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!